เตือนภัย : ระวังกลลวงมิจฉาชีพ SMS หลอกกดลิงก์เติมน้ำมันฟรี

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้ดำเนินการเฝ้าระวังปัญหาผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พบมีผู้บริโภคได้รับ SMS แอบอ้างเป็นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยระบุข้อความให้ผู้บริโภคลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์เติมน้ำมันฟรี ซึ่งมีการแนบลิงก์ลงทะเบียนมายัง SMS ด้วย เบื้องต้นทางบริษัทฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ได้จัดกิจกรรมทางการตลาดนี้แต่อย่างใด สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังหากได้รับข้อความดังกล่าวห้ามกดลิงก์หรือลงทะเบียนจากลิงก์ที่ส่งมาโดยเด็ดขาดเพราะเสี่ยงต่อการถูกหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและถูกดูดเงินจากบัญชีได้

เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th 

หลีกเลี่ยงปัญหาข้อความ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ผู้บริโภคสามารถทำได้เองด้วยวิธี ดังต่อไปนี้

1. ไม่ 3 กด

  • ไม่กดรับข้อความใดๆ จากบุคคลที่ไม่รู้จัก และควรระมัดระวังอย่ากดลิงก์หรือโฆษณาใด ๆ ที่ปรากฏบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ
  • ไม่กดโหลดแอปพลิเคชั่นที่แปลกหรือที่ไม่ผ่านการโหลดผ่าน App Store หรือ Play Store
  • ไม่กดรับสายโทรศัพท์แปลกที่ไม่รู้จัก หรือที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมายบวก (+….) เพราะเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรมาจากต่างประเทศ หากผู้บริโภคไม่มีญาติอยู่ต่างประเทศควรหลีกเลี่ยงไม่รับสายดังกล่าว

2. หมั่นตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถือ กับค่ายมือถือของผู้บริโภคอย่างถี่ถ้วนและสม่ำเสมอ หรือตรวจสอบยอดการใช้งานด้วยตนเองผ่านบริการที่สำนักงาน กสทช.จัดทำขึ้น โดยการกด *165 ฟรี ทุกเครือข่าย

3. เมื่อพบว่ามีปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการใช้งาน ให้รีบแจ้งผู้ให้บริการที่ตนใช้บริการอยู่ หรือแจ้งไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

4. ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกบริการได้เอง จากเครื่องโทรศัพท์ที่ตนใช้งานอยู่ โดยสามารถเลือกยกเลิกการรับบริการ SMS บางส่วน หรือยกเลิกบริการทั้งหมดก็ได้เช่นกัน โดยกด *137 เพื่อยกเลิกการรับข้อความ SMS สามารถโทรฟรีได้ทุกเครือข่าย

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…   
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • เบอร์สายด่วน : 1502