สำเร็จ! ผู้บริโภคได้รับการเยียวยา หลังสภาผู้บริโภคช่วยเหลือ กรณีถูกเรียกเก็บเงินค่ารักษาไม่เป็นธรรม

กว่า 2 ปี ที่ผู้บริโภคต้องต่อสู้กับปัญหาการถูกฟ้องจากโรงพยาบาล หลังถูกเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลอย่างไม่เป็นธรรม สุดท้ายสภาผู้บริโภคช่วยเหลือได้สำเร็จ

มัลลิษา คำเฟย เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service) ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จของสภาผู้บริโภคที่ได้ช่วยเหลือผู้บริโภค จากปัญหาถูกฟ้องร้อง เรื่องเรียกค่ารักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลเอกชนรายหนึ่ง โดยที่ไม่มีสิทธิที่จะเรียกเก็บ (Extra billing) จำนวนเงิน 295,397 บาท

หลังจากที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียน กรณีบิดาของผู้บริโภครายข้างต้นป่วยเป็นโควิด ขณะนั้นสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ออกนโยบาย ‘ป่วยโควิดใกล้โรงพยาบาลไหน ให้รักษาโรงพยาบาลนั้น’ ในช่วงการระบาดหนักของโควิด-19 บิดาของผู้บริโภคได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ด้วยอาการวิกฤต ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2565

ตลอดระยะเวลารักษาผู้บริโภคได้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อเข้ารับการรักษาโดยด่วนตามสิทธิที่มีแต่ปรากฏว่าไม่มีเตียงเพียงพอที่จะรองรับได้ จึงไม่สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐตามสิทธิได้ ขณะกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนนั้นได้ถูกทวงถามหนี้จากโรงพยาบาลมาโดยตลอด ผู้บริโภคจึงได้ขอความช่วยเหลือมายังสภาผู้บริโภคเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565

​ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวสภาผู้บริโภคให้ความช่วยเหลือโดยให้คำปรึกษา พร้อมประสาน สปสช. เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้สิทธิย้ายจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งนั้นมายังโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทอง และประสานโรงพยาบาลเอกชนเพื่อนัดเจรจาไกล่เกลี่ย หลังผู้บริโภคถูกโรงพยาบาลฟ้องคดี อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ผู้รับบริการไม่ควรเสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากหน่วยบริการประจำหรือหน่วยบริการอื่นไม่สามารถรับย้ายผู้ป่วยได้ หลังจากการใช้สิทธิบริการสุขภาพตามนโยบายของ สปสช. กรณีรักษาโควิดใกล้บ้าน

นอกจากนี้ ยังได้ช่วยประสานงานกับทนายของผู้บริโภคร่วมกับทีมกฎหมายสภาผู้บริโภคเพื่อให้ข้อมูลการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค รวมถึงการเป็นพยานในชั้นศาล อีกทั้งได้ร่วมไกล่เกลี่ยในชั้นศาลเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเพิ่มเติม

ปัจจุบันผู้บริโภคได้รับการช่วยเหลือเยียวยา โดย สปสช. ได้จ่ายหนี้ค่ารักษาพยาบาลแก่โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ซึ่งคดีดังกล่าวมถือเป็นการใช้สิทธิที่ยาวนานของผู้บริโภคและนับเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ที่สภาผู้บริโภคได้ดำเนินการช่วยเหลือจนสุดท้ายผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและได้รับการชดเชยเยียวยา

“รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยผู้บริโภคที่เข้ามาร้องเรียนจนเป็นผลสำเร็จ เคสนี้ต่อสู้มาอย่างยาวนาน ต้องใช้แรงกายและแรงใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นคดีที่มีความซับซ้อน รวมถึงยังมีการทำงานเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐและโรงพยาบาล นอกจากนี้ต้องขอบคุณศาลแขวงพระนครใต้ที่ช่วยไกล่เกลี่ยให้ผู้บริโภคในระหว่างรอผลการพิจารณาที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มเติม” เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน กล่าว

ขณะที่ผู้บริโภคได้แสดงความขอบคุณมายังสภาผู้บริโภคที่ช่วยดำเนินการในการประสานงานกับ สปสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตลอดระยะเวลาในการเรียกร้องสิทธิ สภาผู้บริโภคได้สู้อยู่เคียงข้างกับผู้เสียหายจนได้รับการเยียวยาและผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หากพบปัญหาผู้บริโภค สามารถขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์ 1502 ในวันและเวลาทำการ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น. หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th หรือสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 18 จังหวัด ดูรายละเอียดต่อได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/

#ผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค