สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีถูกมิจฉาชีพใช้หมายเลขโทรศัพท์ 099 069 8499 ติดต่อมายังผู้เสียหายซึ่งมีอาชีพแพทย์ โดยมิจฉาชีพได้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณะสุขแจ้งให้ผู้เสียหายมาดำเนินการรับเงินชดเชยค่าครองชีพและให้แอดไลน์ไปที่ชื่อ Natthaphon Klinsri เพื่อแจ้งรายละเอียดและได้ให้ผู้เสียหายโอนเงินโดยการสแกนคิวอาร์โค้้ไปยังพร้อมเพย์หมายเลข 088 920 9319 ชื่อบัญชีนายนิวัฒน์ ไพรอรัญญ์ จำนวนเงิน 963,637 บาท ภายหลังจากจากโอนเงินไปแล้วมิจฉาชีพได้สิ่งคิวอาร์โค้ดเพื่อรับเงินคืนมายังผู้เสียหายแต่พบว่าคิวอาร์โค้ดดังกล่าว เป็นอันเดียวกับที่ได้สแกนเพื่อชำระเงินไป จึงทราบว่าได้ถูกมิจฉาชีพหลอกลวง สภาผู้บริโภคจึงขอแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค หากเจอกรณีดังกล่าวอย่าหลงเชื่อหรือห้ามกดลิงก์หรือสแกนคิวอาร์โค้ดใดๆเด็ดขาด หาผู้บริโภคพบกลลวงลักษณะดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-590-1000 หรือสอบถามหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างชื่อโดยตรงเพื่อตรวจสอบข้อมูล ป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ
เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร
- ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
- รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.go.th
ข้อสังเกต/แนวทางป้องกัน ดังนี้
- ไม่รับสายจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่รู้จักหรือติอตั้งแอพ who call เพื่อช่วยระบุเบอร์ปลายสาย
- เบอร์โทรศัพท์ที่มีเครื่องหมาย + ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเบอร์โทรที่มาจากต่างประเทศ
- กรณีรับสาย “สังเกตความผิดปกติ” ของปลายสายได้จากคำถาม เช่น การถามชื่อ และข้อมูลส่วนตัวโดยตรง เป็นต้น
- หากสนทนาทาง Video call “ให้มีสติ” คอยสังเกต “ปากกับเสียงตรงกันหรือไม่”
- หากมิจฉาชีพ “ข่มขู่ว่ากระทำผิด” และต้องไปแจ้งความหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบปากคำ ชี้แจง หรือยื่นพยานเอกสารพยานวัตถุ ณ สถานที่ราชการด้วยตนเอง
- หากมิจฉาชีพแอบอ้างถึงหน่วยงานใดให้ผู้บริโภคติดต่อไปยังหน่วยงานที่โดนแอบอ้างเพื่อตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
- หากมิจฉาชีพ “ส่งเอกสารมาข่มขู่” ให้ตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ออกเอกสารนั้นๆ โดยตรง หรือโทร. หาตำรวจท้องที่ โดยโทร. 191 หรือแจ้งตำรวจไซเบอร์โทร. 1441
ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- เบอร์สายด่วน : 1502