สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องแจ้งเบาะแสจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อสินค้าจากเพจ Me premium model 3D โดยสั่งทำโมเดลหุ่น 3 มิติเสมือนจริงในราคา 4,000 บาทและชำระค่าสินค้าโดยโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 275-1-56544-2 ชื่อบัญชี น.ส.สุภาพร ศิริพุฒ โดยภายหลังการโอนเงินทางผู้บริโภคพบการแจ้งเตือนภัยว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจปลอมที่เปิดเลียนแบบเพจจริงจึงเจรจาขอเงินคืนแต่ไม่สามารถติดต่อทางเพจได้อีก
โดยจากการตรวจสอบความโปร่งใสของเพจพบว่าเพจถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 254 ชื่อเพจ KING MM และเปลี่ยนเป็นชื่อเพจ Latex ที่นอนยางพารา ในวันที่ 15 มกราคม 2567 ต่อมาในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 เปลี่ยนชื่อเป็น Me premium model 3D และมีผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากเพจดังกล่าว สภาผู้บริโภคขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าวและหลีกเลี่ยงการโอนเงินไปยังบัญชีข้างต้นเนื่องจากต้องสงสัยว่าอาจเป็นบัญชีม้า หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังนี้
- รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
- นำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com
การป้องกัน
- ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
- ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
- หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
- ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
- เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
ผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือสามารถร้องเรียนและแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : เบอร์สายด่วน 1502