เตือนภัย : สายทุเรียนระวัง เพจปลอมหลอกขายทุเรียน

เข้าสู่ช่วงฤดูกาลทุเรียนอันเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่านอกจากชาวไทยแล้วก็ยังมีชาวต่างชาตินิยมชมชอบอีกเป็นจำนวนมาก ด้วยความนิยมอันล้นหลามจึงส่งผลให้ธุรกิจการจำหน่ายทุเรียนเป็นอีกช่องทางหนึ่งของมิจฉาชีพที่ใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภค หนึ่งในนั้นคือการสร้างเพจปลอม

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคถึงปัญหาพบเพจปลอมจำหน่ายทุเรียนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีทั้งรูปแบบการเปิดเลียนแบบเพจจริงและสร้างเพจปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวงผู้บริโภค สภาผู้บริโภคจึงได้รวมเพจปลอมที่ได้รับร้องเรียนมาแจ้งเตือนภัยแก่ผู้บริโภคเพื่อทราบถึงกลลวงในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น ไม่ส่งสินค้า ทุเรียนเน่าหรือทุเรียนอ่อน เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการสั่งซื้อทุเรียนจากแพลตฟอร์มออนไลน์

  • เพจปลอม ทุเรียน ป้าต้น บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี นางสาวกัลยา ทับทิมทอง เลขที่บัญชี 060-1-xxx759 และบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อ นายธีรกานต์ นามเข็ม เลขที่บัญชี x-7532 ทางเพจจริงได้มีการลงแจ้งเตือนภัยและระบุชัดเจนว่าไม่มีการส่งสินค้าไม่ยังต่างจังหวัดและซื้อขายในพื้นที่โดยรับเงินสดเท่านั้น
  • เพจปลอม ทุเรียนคุณภาพ ลีน่าฟรุ๊ต บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี อลิษา ขาวผิว เลขที่บัญชี 021-9-22141-0 / ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อ สุนิษา ชูสิทธิ์ เลขที่บัญชี 017-1-91975-8 และ ธนาคารซีไอเอ็มบี ชื่อ บุญญฤทธิ์ ทองดีนอก เลขที่บัญชี 70-1387861-7 ทางเพจจริงได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่สภาผู้บริโภคว่าเพจจริงให้ชำระเงินโดยโอนผ่านบัญชีบริษัทเท่านั้น
  • เพจปลอม ทุเรียนออนไลน์ ลูกนายพล บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อ สุภาวดี สิทธิลักษณ์ เลขที่บัญชี 1108771514
  • เพจปลอม สวนทุเรียน ทะเลจันท์ บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี ธนัชพร จำปาวัตตะ เลขที่บัญชี 041-9-08805-6 ทางเพจจริงมีการแจ้งเตือนภัยและแจ้งว่าขายโดยการไลฟ์สดเท่านั้น ไม่มีการติดต่อทางแชทเสนอขายทุเรียนตามพฤติการณ์ของมิจฉาชีพ
  • เพจปลอม ทุเรียนจ่าเพชร จันทบุรี บัญธนาคารเกียรตินาคินภัทร ชื่อบัญชีนายสุเมธ แซ่ฟุ้ง เลขที่บัญชี xxx-x-xx043-2 / ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี นภสรา ทองสอาด เลขที่บัญชี 802-934-0296 และ บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อ วัฒนา อุมาจิ เลขที่บัญชี 0829855124 สำหรับเพจจริงจะโอนเงินโดยใช้บัญชีบริษัทเท่านั้น

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่ายและหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502