เตือนภัย : สั่งซื้อเสื้อลายดอกออนไลน์ ระวังเจอเพจปลอมไม่ส่งสินค้า

อีกเพียงไม่กี่วันก็เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ของไทยแล้ว แน่นอนว่าสินค้าที่ขายดีในช่วงเทศกาลนี้รองจากปืนฉีดน้ำก็คือเสื้อลายดอก จะเห็นว่ามีการวางจำหน่ายอยู่อย่างหลากหลายช่องทางโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่สามารถซื้อขายได้อย่างสะดวกสบาย

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อเสื้อลายดอกจาก เพจขายของออนไลน์ ขายทุกอย่าง ปลีก-ส่ง โดยเพจดังกล่าวมีการโฆษณาขายเสื้อลายดอก ในราคาถูก ผู้เสียหายจึงได้สั่งซื้อเสื้อลายดอก จำนวน 12 ตัวในราคา 300 บาท โดยเลือกการชำระเงินแบบบริการเก็บเงินปลายทางแต่ภายหลังจากผู้บริโภคได้รับสินค้าแล้วพบว่า สินค้าที่ได้รับไม่ใช่เสื้อลายดอกตามแบบที่สั่งแต่เป็นกางเกงที่คาดว่าเป็นมือสองเนื่องจากมีลักษณะที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จำนวน 3 ตัว ซึ่งไม่ตรงกับสินค้าที่โฆษณาและที่สั่งซื้อ

สภาผู้บริโภคได้ตรวจสอบความโปร่งใส่ของเพจดังกล่าว พบว่า เพจดังกล่าวถูกสร้างขึ้น เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2024และตรวจสอบการรีวิวสินค้าจากผู้บริโภค พบว่ามีผู้บริโภคจำนวนมากพบการส่งสินค้าไม่ตรงปก และมีการกดรีแอคชั่น โกรธจำนวนมาก โดยสภาผู้บริโภคขอเตือนผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าว และการซื้อสินค้าในราคาที่ถูกเกินไป

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาการซื้อของไม่ตรงปกสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. กรณีจ่ายเงินปลายทาง หลังจากทราบว่าได้สินค้าไม่ตรงโฆษณาให้รีบติดต่อบริษัทขนส่งทันที เพื่อขอระงับการจ่ายเงิน
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
  3. นำหลักฐานยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/

การป้องกัน

  1. เลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
  2. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  3. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/  หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  4. หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง ดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502