ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนอำเภอเมืองสุรินทร์ เกิดจากการรวมกลุ่มของเครือข่ายประชาชน 9 ด้านตามพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( ประชาชนที่ทำงานกับ 9 กลุ่มประชากรเฉพาะ ได้แก่คนทำงานด้านเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง คนในชุมชนแออัด แรงงาน ชนกลุ่มน้อย และเกษตรกร)
• เป็นองค์กรที่เริ่มจากเครือข่ายประชาชน 9 ด้านมีเป้าประสงค์ ต้องการแก้ไขปัญหาการเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุข ให้ความรู้/คำปรึกษา ช่วยเหลือผู้รับบริการ
• ศูนย์ฯใช้ข้อบังคับศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนอำเภอเมืองสุรินทร์ ปี 2550 ลำดับการณ์ดำเนินงาน
• ปี 2550 จันทร์เพ็ญ สินสอน ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อสุขภาพชุมชน เครือข่ายประชาชน 9 ด้าน ด้านสตรี จังหวัดสุรินทร์ เป็นแกนนำจัดประชุมคณะทำงานก่อตั้ง ศูนย์ฯ วันที่ 26 มีนาคม 2550
• ขึ้นทะเบียนเป็น หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี พ.ศ.2545 และได้รับอนุมัติ ในวันที่ 15 กันยายน 2554 เป็นลำดับที่ 41
• ปี 2556 เป็นกลไกเขต9ติดตามหนุนเสริมศูนย์ประสานฯ 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์
• ปี 2565 ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนอำเภอเมืองสุรินทร์ทำการยื่นจดแจ้งสถานะเป็นองค์กรของผู้บริโภคต่อนายทะเบียนกลาง ผ่านอนุมัติ อกผ.3 เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ได้รับเลขทะเบียนองค์กร 32-10-29122565 สมัครเป็นสมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภค
วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมความรู้การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในจังหวัดปัตตานี
- เพื่อพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ให้คำแนะนำปรึกษา ประสานงาน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการและพัฒนานโยบายสาธารณะของผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาสังคมชุมชนท้องถิ่นในการดูแลวุขภาวะผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี
- เพื่อดำเนินการหรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลเพื่อการกุศลและองค์กรสาธารณประโยชน์เพื่อองค์กรสาธารณประโยชน์
- ไม่จัดตั้งโต๊ะบิลเลียด
พันธกิจ
- พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรผู้บริโภค
- คุ้มครองเฝ้าระวัง ตรวจสอบกลไก การคุ้มครองผู้ลบริโภคให้เข้าถึงการร้องเรียน
- ขยายโอกาสช่องทางการสื่อสารสาธารณะ
- ขับเคลื่อน และผลักดันกฎหมายนโยบาย โดยใช้กลไกสภาผู้บริโภคระดับต่างๆอย่างเข้มแข็ง
วิสัยทัศน์ (Vision) “ประชาชนมีสุขภาวะ ด้วยระบบหลักประกันสุขภาพที่มีคุณภาพและเข้าถึงอย่างเท่าเทียม
นโยบาย (Policy) ประสานและพัฒนาเครือข่ายประชาชน 9 ด้านในระบบหลักประกันสุขภาพ มีส่วนร่วมอภิบาลระบบ ให้มีคุณภาพและมาตรฐาน
วัตถุประสงค์ศูนย์ประสานงานฯ
1) ให้ความรู้ความเข้าใจสิทธิประโยชน์ ส่งเสริมการรับรู้ การเข้าถึงสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพ
2) รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ประสานงาน ไกล่เกลี่ย และคุ้มครองสิทธิสุขภาพของประชาชน
3) สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการรับบริการสาธารณสุข
พันธกิจ (Mission)
1) รับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา ประสานงานแก้ไขปัญหาบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพ
2) ติดตามและพัฒนาคุณภาพบริการในระดับพื้นที่
3) สนับสนุนการมีส่วนร่วมองค์กรชุมชน/องค์กรประชาชนในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ
4) พัฒนาระบบฐานข้อมูล ทำข้อเสนอความคิดเห็นต่อระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อร่วมผลักดันเชิงนโยบาย
5) เชื่อมร้อยและพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่าย 9 ด้านและเครือข่ายผู้บริโภค
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 27 (13) และข้อ 41 แห่งข้อบังคับสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2565 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และข้อ 11 ของระเบียบคณะกรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภคว่าด้วยการจัดตั้งและการบริหารหน่วยงานประจำจังหวัด หน่วยงานเขตพื้นที่ หน่วยงานอื่น และการสนับสนุนหน่วยงานประจำจังหวัด หน่วยงานเขตพื้นที่ สมาชิก และองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2566 ประกอบมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 คณะกรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภคจึงจัดตั้งหน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์ สภาองค์กรของผู้บริโภค หมายเลขประจำหน่วยงานประจำจังหวัด คือ 19 มีที่ตั้งอยู่ ณ 56 หมู่ 16 ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ พร้อมทั้งแต่งตั้งให้ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนอำเภอเมืองสุรินทร์ ทะเบียน 32-10-29122565 และสมาชิกของสภาองค์กรของผู้บริโภคลำดับที่ 299 ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประจำจังหวัดสุรินทร์
ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : 56 หมู่ที่ 16 ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ 32000
โทรศัพท์ : 089-719-3331
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=61557771402751&locale=th_TH