เตือนภัย : กันแดดยูเซอรินราคาถูก ผู้บริโภคระวังเจอของปลอม

ผู้บริโภคระวัง !!!! กันแดดยูเซอรินขายในราคาถูกกว่าราคาท้องตลาด ผู้บริโภคเสี่ยงได้รับของปลอม

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้ดำเนินการเฝ้าระวังการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ พบว่าได้มีการโฆษณาจำหน่ายกันแดดยี่ห้อ ยูเซอริน ซึ่งขายในราคาถูกกว่าราคาที่จำหน่ายในร้านค้าทั่วไป สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยผู้บริโภค ระวังสินค้าราคาถูกผิดปกติ เสี่ยงได้ของปลอม ไม่มีคุณภาพ อันตรายต่อสุขภาพและขอแนะนำแนวทางก่อนเลือกซื้อสินค้าแก่ผู้บริโภค โดยก่อนซื้อสินค้าผู้บริโภคควรสังเกตข้อมูลการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

โดยจากกรณีจำหน่ายสินค้าดังกล่าวสภาผู้บริโภคได้ดำเนินการประสานไปยังแพลตฟอร์มดิจิทัลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการตรวจสอบและจัดการโฆษณาสินค้าที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภคมีเคล็ดลับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับผู้บริโภค ดังนี้

วิธีเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว

  1. เลือกตามการใช้งาน ควรเลือกครีมกันแดดให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำ ถ้าต้องอยู่กลางแดดนาน ๆ หรือต้องเล่นกีฬาที่มีเหงื่อออก ก็ควรเลือกที่มี SPF สูงและกันน้ำได้
  2. สังเกตค่า SPF ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF มากกว่า 15 และ PA++ ขึ้นไป สามารถป้องกันได้ทั้งแสง UVA และ UVB
  3. ป้องกันตัวเอง ด้วยครีมกันแดดไม่ได้ป้องกัน 100% ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดควบคู่ไปด้วย หรือหาอุปกรณ์การป้องกันแดดมาเป็นตัวช่วย เช่น หมวก ร่ม แว่นกันแดด เสื้อแขนยาว เป็นต้น
  4. จำนวนครั้งที่ทาต่อวัน ถ้าอยู่ในออฟฟิศ ห้องแอร์ วันละครั้งก็เพียงพอ แต่ถ้าต้องทำงานกลางแดด โดนลม จะต้องทาซ้ำเพิ่ม ถ้าว่ายน้ำหรือเล่นน้ำ ต้องทาทุก 2-3 ชั่วโมง
  5. ปริมาณ ทาครั้งละประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ หรือทาครั้งละ 1 ข้อนิ้วมือ โดยให้ทาซ้ำ 2 รอบในแต่ละครั้งราคาหรือยี่ห้อ อาจไม่สะท้อนถึงคุณภาพของสินค้าเสมอไป แต่ควรซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เป็นเครื่องสำอางที่จดแจ้งแล้ว และควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ 

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้สินค้าดังกล่าว เช่น เกิดอาการแพ้หรือส่งผลการสุขภาพ หรือมีเบาะแสแหล่งขายสินค้าปลอม สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนสามารถแจ้งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ผ่านสายด่วน อย. 1556 หรือทางอีเมล [email protected] และสามารถยื่นเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ผ่านสายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทาง สภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502

ขอขอบคุณข้อมูล : อย.” อ่านก่อนซื้อ คิดก่อนใช้เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว”