ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการคุ้มครองผู้บริโภค– ฝ่ายเลขาธิการ ร่วมประชุมออนไลน์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับสมาคมผู้บริโภคของเนเธอร์แลนด์ (Consumentenbond ; CTB) เกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภค ในหัวข้อ “Consumentenbond Collective Actions” โดย CTB เผยถึงหัวใจหลักที่ทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคในเนเธอร์แลนด์ประสบความสำเร็จ ต้องมี 3 สิ่ง ได้แก่ ความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกับภาคีที่เข้มแข็ง (Strong Partner) การมีสื่อมีเดียที่ดี (Good media) และการสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับสิทธิของตนในมิติต่าง ๆ
สร้างความร่วมมือเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค – ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคจัดเวที “รับฟังความเห็นของผู้บริโภคต่อการใช้บริการขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล” มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริโภคที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ยังจัดโครงการสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การดำเนินคดีเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากภัยทุจริตทางการเงิน” เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิชาการหรือประสบการณ์การคุ้มครองสิทธิเกี่ยวกับภัยทุจริตทางการเงิน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ หน่วยงานประจำจังหวัดและหน่วยงานเขตพื้นที่ ทนายความและผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมด้วย
รู้เท่าทันเอไอ ป้องกันภัยมิจฉาชีพ – ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ ทำแคมเปญเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภครู้เท่าทันเอไอ เพราะปัจจุบันในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคล้วนมีเอไอ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาในชีวิตประจำวันอย่างไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นผู้บริโภคจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเอไอ เพื่อเป็นเกราะป้องกันมิจฉาชีพที่อาจพลิกแพลงรูปแบบใหม่ ๆ มาหลอกลวงเรา
ทั้งนี้ เนื่องจากวันที่ 15 มีนาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันสิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights Day) ในแต่ละปีจะมีการขับเคลื่อนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของ และสำหรับปี 2567 นี้ ได้กำหนดธีมที่องค์กรผู้บริโภคทั่วโลกจะขับเคลื่อนร่วมกันในหัวข้อ ‘AI ที่เป็นธรรมและรับผิดชอบต่อผู้บริโภค’ สภาผู้บริโภคจึงได้จัดงานวันสิทธิผู้บริโภคสากล 2567 ในหัวข้อ “เอไอ (AI) กับการคุ้มครองผู้บริโภค” ในวันที่ 14 มีนาคม 67 ภายในงานมีหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Consumer Talk “เราจะช่วยกันยกระดับการ คุ้มครองผู้บริโภค ไทย ได้อย่างไร” และ Tech Talk “AI กับการคุ้มครองผู้บริโภค” สามารถติดตามรับชมย้อนหลังได้ทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’