เตือนภัย : ผู้บริโภคร้องเรียน กรุงไทยออโต้ลีส ไม่คืนเล่มทะเบียนให้ผู้บริโภค

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณี บริษัท กรุงไทยออโต้ลีส จำกัด ไม่คืนเล่มทะเบียนรถให้แก่ผู้บริโภคตามสัญญาทั้งที่ผู้บริโภคดำเนินการปิดยอดหนี้แล้ว ซึ่งสภาผู้บริโภคได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เสียหายว่าบริษัทฯได้แจ้งแก่ผู้เสียหายถึงสาเหตุที่ไม่สามารถคืนเล่มทะเบียนได้ เนื่องจากมีการนำเอกสารและเล่มทะเบียนของผู้เสียหายไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงินเพื่อนำเอาเงินมาหมุนเวียนในบริษัทและทางทนายของบริษัทได้แจ้งแก่ผู้เสียหายว่าหากทางผู้เสียหายต้องการรับเล่มทะเบียนคืนให้ดำเนินการฟ้องคดีต่อศาล

เบื้องต้นมีผู้เสียหายได้ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคกว่า 20 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5.7 ล้านบาท สภาผู้บริโภคเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายไม่สามารถนำทะเบียนรถไปหาประโยชน์หรือใช้งานรถได้ตามปกติ และถือเป็นการกระทำผิดสัญญา สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้  หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ โดยผู้บริโภคควรรวบรวมหลักฐาน ดังต่อไปนี้

  1. สำเนาสัญญาเช่าซื้อรถและเอกสารการจำนำทะเบียนรถ
  2. เอกสารแผ่นพับ ใบปลิว ข้อความโฆษณาของบริษัท (หากมี)
  3. หลักฐานใบเสร็จการชำระเงิน

นอกจากนี้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายยังสามารถร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคที่เบอร์สายด่วน 1502 และตามช่องทางด้านล่าง เพื่อทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 1502