เตือนภัย : Romance Scam เธอมารักหรือเธอมาหลอก

วันแห่งความรักอย่างวันวาเลนไทน์วนกลับมาอีกครั้ง สำหรับวันสำคัญเช่นนี้ทางสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ก็มีความรู้และข้อเตือนภัยให้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับเรื่องของความรักและเรื่องของหัวใจ นั้นก็คือ Romance Scam หรือการหลอกรักออนไลน์นั่นเอง

Romance Scam หรือการหลอกรักออนไลน์ คือ การที่มิจฉาชีพจะหลอกให้เหยื่อหลงรักเชื่อใจ หลอกถึงเรื่องการแต่งงานการอยู่ด้วยกันตลอดไปและใช้ความรักความเชื่อใจหรือความหวังของเหยื่อเพื่อแสวงหาประโยชน์ โดยหลอกให้โอนเงินหรือทรัพย์สินอื่นไปให้กับมิจฉาชีพโดยใช้วิธีอ้างถึงปัญหาการเงินหรือชวนลงทุนต่างๆ ซึ่งมิจฉาชีพเหล่านี้จะหลอกโดยการสร้างโปรไฟล์ปลอมขึ้นในโซเชียลมีเดียหรือแอพพลิเคชั่นหาคู่ต่างๆ โดยจะใช้รูปปลอมซึ่งแสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดูดีและมีความน่าสนใจเพื่อดึงดูดให้เหยื่อหลงเชื่อและด้วยสภาผู้บริโภคเคยได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะนี้ด้วยกันหลายกรณี เช่นกรณีผู้เสียหายได้รู้จักมิจฉาชีพผ่านแอพลิเคชั่นหาคู่มีการพูดคุยเพื่อสานความสัมพันธ์และนัดพบเจอกันต่อมาทางมิจฉาชีพได้หลอกให้ผู้เสียหายลงทุนออนไลน์ซึ่งส่งผลให้สูญเงินเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค สภาผู้บริโภคจึงลงเป็นข้อมูลเตือนภัยแก่ผู้บริโภคให้ระมัดระวังชายหนุ่มหรือหญิงสาวที่มีการติดต่อหรือพบรักผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้


รูปแบบการหลอกของ Romance Scam

หลอกว่าเป็นนักธุรกิจ/นักลงทุน  

โดยจะใช้วิธีแอบอ้างว่าต้องการหาคนมาร่วมลงทุนด้วยและทำการหลอกให้เหยื่อโอนเงินไปร่วมด้วย และใช้ผลตอบแทนที่มีราคาสูงมาเป็นสิ่งหลอกล่อให้เหยื่อเชื่อและร่วมลงทุน ซึ่งเมื่อได้เงินจากเหยื่อแล้วก็จะหนีหายและไม่สามารถติดต่อได้อีก

หลอกโดยใช้ความเห็นใจของเหยื่อ

มิจฉาชีพจะทำการสร้างเรื่องราวขึ้นมาเพื่อหลอกเหยื่อ เช่น หลอกว่าของในครอบครัวป่วย หลอกว่าตนเองพบปัญหาการเงินต่างๆและมีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วนซึ่งเหยื่อก็จะมีความเห็นใจคนที่ตนรักก็จะยินยอมให้ความช่วยเหลือโดยการโอนเงินหรือทรัพย์สินไปให้

หลอกว่าจะส่งของขวัญให้

วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆโดยการแอบอ้างกับเหยื่อว่าจะมีการส่งของขวัญราคาแพงให้กับเหยื่อในโอกาสต่างๆและจะแอบอ้างกับเหยื่อว่าติดปัญหาไม่สามารถส่งไปได้ เช่น ปัญหาการขนส่ง ไม่ผ่านด่านตรวจจึงต้องมีการใช้เงิน มิจฉาชีพก็จะหลอกให้เหยื่อโอนเงินให้

หลอกชวนลงทุนออนไลน์

ปัจจุบันการหลอกให้ลงทุนออนไลน์มีด้วยกันหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือมิจฉาชีพจะหลอกคบหากับเหยื่อเมื่อเหยื่อเชื่อใจแล้วก็จะหลอกชวนให้ลงทุนออนไลน์ผ่านแอพต่างๆ ซึ่งแอพเหล่านั้นก็เป็นขบวนการของมิจฉาชีพเช่นกัน

เนื่องจากการหลอกรักออนไลน์สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดียที่สามารถติดต่อพูดคุยกันได้ รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นหาคู่ต่างๆด้วย ผู้บริโภคควรระมัดระวังไม่หลงเชื่อคนแปกลหน้าในโซเชียลมีเดียและอย่าส่งต่อข้อมูลส่วนหรือข้อมูลสำคัญต่างๆให้โดยเด็ดขาด หากพูดคุยกับคนแปลกหน้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์โดยไม่เคยพบเจอกันมาก่อน ควรทำการตรวจสอบถึงตัวตนจริงของบุคคลนั้นโดยใช้วิธีการสืบค้นรูปภาพบนกูเกิลอิมเมจ https://images.google.com หากพบว่ารูปโปรไฟล์ที่ใช้เป็นรูปของบุคคลอื่นสามารถสันนิษฐานได้ว่าเป็นมิจฉาชีพ

หากตกเป็นเหยื่อของ Romance Scam ให้เก็บหลักฐานการโอนเงิน และเก็บภาพข้อความการพูดคุยกับคนร้ายผ่านช่องทางต่าง ๆ เก็บชื่อบัญชี ภาพโปรไฟล์ และข้อมูลของคนร้ายไว้ให้มากที่สุด นำไปแจ้งความกับสถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดีหรือโทรสายด่วน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 หรือสายด่วน ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 แจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ตลอด 24 ชั่วโมง โดยหลักฐานที่ต้องเตรียม มีดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชนเพื่อเป็นการแสดงตัวตนของผู้เสียหาย
  2. กรณีที่เสียหายต่อชื่อเสียง ให้เตรียมหลักฐานที่พบว่ามีการกระทำความผิด เช่น หน้าจอ หน้าเว็บไซต์ หน้าโปรแกรมไลน์ โปรแกรมเฟซบุ๊ก หรือหน้าเพจที่พบการกระทำความผิด พรินต์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์แล้วนำไปด้วย
  3. กรณีที่เสียหายต่อทรัพย์ ให้เตรียมหลักฐานที่พบการกระทำความผิด การหลอกลวง รวมทั้งเอกสารหลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ ด้วย

หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวหรือในลักษณะเดียวกัน สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com  หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1

ขอบคุณข้อมูลจาก

ทำความรู้จัก “Romance Scam” แก๊งหลอกรักออนไลน์ พร้อม 5 วิธีจับเท็จ

Romance Scam ไม่รักไม่ว่า แต่อย่ามาหลอกกัน