เตือนภัย : มิจฉาชีพแอบอ้างสวมรอยสภาผู้บริโภค

ผู้บริโภคแจ้งเบาะแส พบมิจฉาชีพใช้หมายเลขโทรศัพท์ 093-0189489 ติดต่อหาผู้บริโภค แอบอ้างสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่สภาองค์กรของผู้บริโภค

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้บริโภคกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สภาผู้บริโภคใช้หมายเลขโทรศัพท์ 093-0189489 ติดต่อไปยังผู้บริโภคโดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนของสภาผู้บริโภคชื่อ นายสุรเชษฐ์ ซึ่งฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนของสภาผู้บริโภค ไม่มีเจ้าหน้าที่ตามชื่อที่กล่าวอ้าง

สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยเพื่อให้ผู้บริโภคระมัดระวังไม่หลงเชื่อกลลวงดังกล่าวของมิจฉาชีพ เนื่องจากในขณะนี้หากมีการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่สภาองค์กรของผู้บริโภค เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจะติดต่อกลับโดยใช้ เบอร์สายด่วน 1502 เท่านั้น หากมีหมายเลขโทรศัพท์อื่นๆติดต่อไปแนะนำให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อและหากผู้บริโภคท่านใดได้รับการติดต่อจากหมายเลขโทรศัพท์อื่นๆโดยแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่สภาผู้บริโภค สามารถติดต่อสอบถามหรือแจ้งเบาะแสมายัง เบอร์สายด่วน 1502 ของสภาผู้บริโภคได้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

การแจ้งระงับหมายเลขโทรศัพท์ของมิจฉาชีพ

  1. ระงับสายโทร.เข้ามาจากต่างประเทศ กดหมายเลข *138*1# แล้วกดโทรออก
  2. แจ้งเบอร์มิจฉาชีพไปยังค่ายมือถือที่ใช้บริการ ดังนี้
  • เครือข่าย AIS สายด่วน 1185
  • เครือข่าย TRUE สายด่วน 9777
  • เครือข่าย DTAC สายด่วน 1678
  • สายด่วน บช.สอท. โทร 1441

ข้อแนะนำ : ผู้บริโภคป้องกันตัวเองเบื้องต้นจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก สกัดกั้นเบอร์ที่ไม่รู้จัก หรือเบอร์ที่น่าสงสัยออกไปด้วยการไม่รับสาย หรืออีกทางคือ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ช่วยกรองเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ หรือที่เป็นสแปม ด้วยการบล็อกเบอร์โทรศัพท์เหล่านั้นไม่ให้โทรเข้ามาหลอกลวง อีกทั้งบางแอปฯ ยังช่วยแสดงรายชื่อว่ามีใครโทรเข้ามา เพื่อที่จะได้ไม่เผลอไปกดรับอีก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หยุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก่อกวน ด้วย “แอปฯ”

ผู้บริโภคท่านใดพบมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าวหรือได้รับความเสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ได้ที่  www.thaipoliceonline.com และสามารถร้องเรียนรวมทั้งแจ้งเบาะแสเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือร้องเรียนได้ตามช่องทางด้านล่าง 

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : สายด่วน 1502 หรือ 02 239 1839 กด 1