เตือนภัย : เพจ ปลานา ปลาแม่น้ำมูล ตากใหม่ ส่งสินค้าไม่ตรงปก  

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสั่งซื้อปลาตากแห้ง คือปลาเนื้ออ่อนและปลาหลด จากเพจ ปลานา ปลาแม่น้ำมูล ตากใหม่  โดยเพจดังกล่าวมีการโฆษณาลงขายปลาเนื้ออ่อนตากแห้งในราคาแพคละ 20 บาท ผู้เสียหายจึงได้สั่งซื้อสินค้า ในราคา 200 บาท โดยเลือกการชำระเงินแบบเก็บปลายทาง ภายหลังจากรับสินค้าผู้บริโภคได้เปิดสินค้าดูพบว่า สินค้าที่ได้นั้น ไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้และเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตฐาน จึงพยายามติดต่อกับทางเพจดังกล่าวเพื่อสอบถาม แต่ก็ไม่สามารถติดต่อกับเพจ ดังกล่าวได้อีก

จากการตรวจสอบความโปร่งใสของเพจปลานา ปลาแม่น้ำมูล ตากใหม่  พบว่าเพจเพิ่งสร้าง เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2024 ไม่มีประวัติการรีวิวสินค้า และมีบางคอมเม้นของลูกค้า พูดถึงการหลอกลวง สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนภัยอย่าหลงเชื่อสั่งซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าว อาจทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ได้รับสินค้าไม่ตรงปก จากเพจดังกล่าวและระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าปกติ

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาการซื้อของไม่ตรงปกสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1.กรณีจ่ายเงินปลายทาง หลังจากทราบว่าได้สินค้าไม่ตรงโฆษณาให้รีบติดต่อบริษัทขนส่งทันที เพื่อขอระงับการจ่ายเงิน โดยสามารถติดต่อบริษัทขนส่ง ได้ดังนี้

  • Kerry Express เบอร์โทร 1217 เวลา 8.30-20.30 น.
  • J&T EXPRESS เบอร์โทร 1470 เวลา 8.30 – 17.00 น.
  • ไปรษณีย์ไทย เบอร์โทร 1545 เวลา 8.00-18.00 น.
  • FLASH EXPRESS เบอร์โทร 1436 เวลา 8.00-20.00 น.
  • BEST EXPRESS เบอร์โทร 02-108-8000 เวลา 8.30 -18.00 น.
  • SCG EXPRESS เบอร์โทร 02-239-8999 เวลา  8.30 – 17.00 น
  • NINJA VAN เบอร์โทร 1469 เวลา 8.00 – 17.00 น.
  • NIM EXPRESS เบอร์โทร 02-096-3333 เวลา 8.00 – 17.00 น

2.รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น

3.นำหลักฐานยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. หากสินค้ามีราคาถูกเกินควร อาจเข้าข่ายเป็นเพจปลอมหรือหลอกลวงได้
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

 ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1