เตือนภัย : เพจTopbliePhone ซ่อม-ซื้อ ขายโทรศัพท์มือ 2 ไม่ส่งสินค้า

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อโทรศัพท์มือถือไอโฟน 11 ผ่านเพจ TopbliePhone ซ่อม-ซื้อ ขายโทรศัพท์มือ 2   ในราคาเต็ม  12,900 บาท วางดาวน์ด้วยเงิน 4,100 บาทและผ่อนต่อเดือนละ 900 บาท (จำนวน 10 เดือน) ทางเพจดังกล่าวให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อ นางประภาศรี ธรรมเจริญ เลขที่บัญชี 027-1-89218-3 เป็นจำนวนเงิน 4,100 บาท หลังจากโอนเงินค่าวางดาวน์ ไม่สามารถส่งข้อความหาร้านค้าได้อีก

โดยจากการตรวจสอบความโปร่งใสของเพจ พบว่า เพจดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ เพจ ถึง 3 ครั้ง  ครั้งที่ 1 วันที่ 17 มกราคม 2023 ชื่อ Syahdiah ครั้งที่ 2 วันที่ 9 สิงหาคม 2023 ชื่อ Smart Phone Plaza ไม่มีบัตรเครดิตก็ผ่อนได้สบาย และครั้งที่ 3 วันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 เป็นชื่อ TopbliePhone ซ่อม-ซื้อ ขายโทรศัพท์มือ 2 มีผู้ควบคุมเพจ หลัก ประเทศ/ภูมิภาค ดังนี้ Thailand (12) Indonesia (1) Vietnam (1) จึงต้องสงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพได้ สภาผู้บริโภคขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดวังการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าวและสภาผู้บริโภคจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบสอบเพจดังกล่าวต่อไปหากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
  2. นำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com  

การป้องกัน

  1. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่น เนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  2. ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  3. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  4. เลือกซื้อของผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ แทนการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากการเปิดเพจหรือใช้บัญชีบุคคลจะไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย และหากจำเป็นควรเลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว

ผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com  หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1