ปัจจัยที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้อบ้านอาจจะเป็น ทำเล ราคา หรือพื้นที่ใช้สอย แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันที่อาจถูกลืม คือคุณภาพการก่อสร้างบ้าน ซึ่งหมายถึงขั้นตอนในการตรวจสอบอาคารก่อนรับโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบ้านที่เข้าอยู่จะเป็นไปตามมาตรฐาน และมีปลอดภัย
เรื่องเล่าผู้บริโภค ในครั้งนี้เป็นเรื่องราวของผู้บริโภครายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่ต้องเจอปัญหาก่อสร้างบ้านทีต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้ต้องแก้ปัญหาเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก จึงเข้าร้องเรียนที่หน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่นถึงสองครั้ง กับปัญหาหลังคารั่วซึม ฝ้าเพดานชำรุด และผนังวอลเปเปอร์ชื้นบวม
เรื่องเริ่มมาจากการที่ผู้บริโภครายดังกล่าวได้ซื้อบ้านทาวน์โฮม กับโครงการแห่งหนึ่งในราคา 1.8 ล้านบาท และเริ่มเข้าอยู่เมื่อต้นเดือนมีนาคม 66 แต่พอถึงเดือนสิงหาคม 66 เมื่อฝนตกหนักกลับพบว่าหลังคารั่วทำให้น้ำไหลซึมลงมาห้องต่าง ๆ จึงแจ้งโครงการให้มาซ่อมแซม แต่หลังจากซ่อมแซมเสร็จก็ยังพบปัญหาเดิมอีกทั้งปัญหาดังกล่าวยังเกิดขึ้นกับอีกหลายบ้านที่ซื้อในโครงการเดียวกัน ทั้งแบบทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว แต่โครงการกลับไม่ได้ดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ผู้บริโภคจึงได้ร้องเรียนมาที่หน่วยงานฯ เพื่อให้ทางโครงการแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยโดยไม่ปล่อยให้หมดเวลาประกัน
หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนหน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่นได้ประสานไปยังเจ้าของโครงการ และโครงการได้เข้าไปซ่อมแซมปัญหาหลังคารั่วซึมดังกล่าว เรียบร้อยเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 66 แต่เมื่อเวลาผ่านไปช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 66 ผู้บริโภคได้ติดต่อกลับมาร้องเรียนกับหน่วยงานฯ อีกครั้งหนึ่ง เพราะปัญหาที่สืบเนื่องจากหลังคารั่วครั้งนั้น ส่งผลให้ฝ้าเพดานน้ำรั่ว และผนังวอลเปเปอร์เกิดความชื้นจนบวมออกมาจากผนัง หน่วยงานฯ จึงทำหนังสือไปยังบริษัทเจ้าของโครงการ และส่งสำเนาถึงผู้จัดการหมู่บ้านให้แก้ไขปัญหา ซึ่งโครงการได้มอบหมายให้วิศวกรประจำโครงการลงตรวจสอบพร้อมแก้ปัญหาทั้งหมด และครั้งนี้หน่วยงานฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามและประเมินความเสียหายพร้อมกับวิศวกรประจำโครงการด้วย
“แม้ว่าปัญหาจะซ้ำซาก และยาวนาน แต่ผู้บริโภคก็พยายามที่จะติดต่อและรายงานปัญหาให้หน่วยงานฯ รับทราบอยู่เรื่อย ๆ ถือเป็นการปกป้องและพิทักษ์สิทธิของตนเอง ขณะเดียวกันโครงการก็ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาและจบลงได้ด้วยดี จึงได้เลือกเรื่องร้องเรียนนี้มาเล่าเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้บริโภคที่กำลังเจอปัญหา ไม่ควรนิ่งเฉยควรลุกขึ้นต่อสู้เรียกร้องเพื่อพิทักษ์สิทธิของตน” เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนกล่าวเสริม
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ของหน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่นแนะนำว่า ผู้บริโภคที่กำลังจะซื้อบ้าน ควรตรวจสอบหรือจ้างบริษัทตรวจสอบบ้าน และบันทึกภาพหรือวิดิโอในข้อตกลงเบื้องต้นก่อนจะทำสัญญาต่าง ๆ กับผู้ประกอบการหรือโครงการ ทั้งนี้ บุคคลที่เราจ้างมาช่วยผู้ตรวจสอบอาคารต้องผ่านการอบรม ได้รับการขึ้นทะเบียน และได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงถูกรับรองโดยคณะกรรมการควบคุมอาคาร ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) ในมาตรา 8 (14) อีกด้วย ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายชื่อ ‘ผู้ตรวจสอบอาคารที่ผ่านการขึ้นทะเบียน’ ได้ที่เว็บไซต์สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง หรือ https://webs-apps.dpt.go.th/dpt_auditbldg/BCB/search.php
หากผู้บริโภคชาวขอนแก่นพบเจอปัญหาซื้อบ้านหรือสร้างบ้านแล้วไม่ได้ตรงตามที่โฆษณา หรือโครงการไม่แก้ไขบ้านให้ตามที่แจ้งไป สามารถปรึกษา – ร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดขอนแก่นได้ที่ โทร. 099 461 2333 หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค