ผู้บริโภคพบปัญหาจากการติดตั้งแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ แต่ผู้ประกอบการไม่รับผิดชอบ จนนำมาสู่การร้องเรียนที่ใช้ต้องเวลาไกล่เกลี่ยร่วม 5 เดือน กระทั่งเรื่องยุติในชั้นศาลและสุดท้ายผู้บริโภคได้รับการเยียวยาตามความเหมาะสม
เรื่องเล่าผู้บริโภคในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ของผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยนุจเรศ ทะรินทร์ และยุทธนา ไกลถิ่น ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ประจำหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้ให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคที่พบปัญหาว่าจ้างทำสัญญาติดตั้งแบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ แต่หลังจากการติดตั้งแล้วปรากฏว่ากระแสไฟใช้ไม่เพียงพอ อีกทั้งไม่สามารถหารายละเอียดข้อมูลใด ๆ ของแบตเตอรี่ที่ช่างนำมาติดตั้งได้ จึงแจ้งปัญหาไปยังผู้ประกอบและได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่อีกครั้งแต่ยังพบปัญหาเดิม จากนั้นจึงได้แจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบอีกครั้งเพื่อขอเงินคืน แต่ปรากฏว่าผู้ประกอบการบ่ายเบี่ยง ไม่รับผิดชอบแต่อย่างใด
ผู้บริโภคจึงร้องเรียนเข้าไปที่หน่วยงานประจำจังหวัดเชียงรายเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2566 และเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน หน่วยงานฯ ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและแนะนำให้ผู้บริโภคแจ้งความที่สถานีตำรวจอีกหนึ่งช่องทาง เพื่อประกอบหลักฐาน พร้อมออกหนังสือถึงผู้ประกอบการเพื่อขอให้แก้ไขปัญหาให้ผู้บริโภค ซึ่งระหว่างนั้นหน่วยงานฯ ได้พยายามติดต่อประสานผู้ประกอบการแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ผู้บริโภคจึงต้องการยื่นฟ้องผู้ประกอบการ แม้ว่าจะต้องเตรียมเอกสารมากมายในการฟ้องครั้งนี้ แต่สุดท้ายแล้ว ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 การพิจารณาคดีมีผลสรุปออกมาให้ศาลสั่งให้ผู้ประกอบการชำระเงินจำนวน 54,000 บาท ตามที่ผู้บริโภคเคยเรียกร้องกับผู้ประกอบการ
“แม้จะเป็นเรื่องร้องเรียนที่มีความซับซ้อน ต้องใช้ระยะเวลาจัดการแก้ไขปัญหาไกล่เกลี่ยอยู่หลายเดือน เพื่อยุติเรื่องดังกล่าว แต่เมื่อไปสู่ขั้นตอนการฟ้องร้องจนเรื่องยุติเรื่องที่ศาลและสุดท้ายผู้บริโภคชนะคดีได้เงินคืนตามที่ผู้บริโภคเคยเรียกร้อง ดังนั้นจึงได้เลือกเรื่องร้องเรียนนี้มาเล่าเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับผู้บริโภครายอื่นหากพบปัญหา ขอให้ไม่ย่อท้อต่อการร้องเรียน ตระหนักถึงสิทธิของตนเองหากถูกละเมิดควรสู้ให้ถึงที่สุด” เจ้าหน้าที่รับเรื่องให้ความเห็น
ทั้งนี้ หน่วยงานฯ ได้ฝากทิ้งท้ายถึงผู้บริโภคที่พบปัญหา เมื่อร้องเรียนแล้วอาจมีขั้นตอนการดำเนินการร้องเรียน ที่ต้องใช้เวลา มีหลายขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่อยากให้ผู้บริโภคไม่ถอดใจ เดินหน้าเรียกร้องสิทธิของตนเองให้เต็มที่ที่สุด อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรต้องให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลกับหน่วยงานฯ ทุกอย่าง อย่างจริงจัง จึงจะแก้ปัญหาร่วมกันได้ และสำหรับผู้บริโภคชาวเชียงรายหากพบปัญหาผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย ได้ที่โทรศัพท์ 063 481 4665 หรือ อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก หน่วยงานประจำจังหวัดเชียงราย สภาองค์กรของผู้บริโภค และสามารถร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค