ผลกระทบจาก Covid-19 ทำให้หลายคนคิดถึงการออกทริปไปเที่ยว หลายคนเก็บเงินมานานเพื่อหวังจะได้ไปเที่ยวพักผ่อน แต่ที่ผ่านมากลับมีทัวร์บางบริษัทโฆษณา ทัวร์ราคาถูก เที่ยวหรู กินดี รีวิวฉ่ำ จนทำให้หลายคนหลงเชื่อชำระเงินค่าทัวร์ แต่พอถึงวันเดินทาง บริษัทกลับแจ้งเลื่อนการเดินทางออกไปโดยไม่มีกำหนด แต่เมื่อลูกทัวร์ขอคืนเงินกลับไม่คืน
หากผู้บริโภคพบเจอกับเหตุการณ์ซื้อทัวร์หรือจองทัวร์ แล้วไม่ได้เดินทาง หรือใกล้วันเดินทางแล้วไม่มีรายละเอียดแจ้ง ทำให้เกิดความไม่สบายใจ สภาผู้บริโภคแนะนำทุกคนเรียกร้องสิทธิของตัวเองทันที สามารถทำได้ดังนี้
รวบรวมหลักฐาน
1. ข้อความสนทนาการตกลงซื้อหรือการจองทัวร์ท่องเที่ยว
2. หลักฐานหรือสลิปโอนเงิน
3. ใบเสร็จหรือหลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท (ถ้ามี)
4. ภาพโฆษณาการจองทัวร์
กรณีที่ 1 กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ แต่เมื่อถึงกำหนดเดินทาง กลับโดนเลื่อนการเดินทางไม่มีกำหนดหรือถูกยกเลิก นำหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งความออนไลน์กับตำรวจไซเบอร์ที่เบอร์ 1441 หรือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com
กรณีที่ 2 กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ แต่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทางและติดต่อบริษัทไม่ได้
แม้ยังไม่เกิดเหตุ สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ได้ โดยให้ระบุว่า ‘ขอแจ้งความร้องทุกข์ว่าไม่ประสงค์จะเดินทางกับบริษัททัวร์ดังกล่าว’
สามารถยื่นร้องเรียนไปยังกรมการท่องเที่ยว ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dot.go.th/pages/83 หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งกรอกข้อมูล และส่งมายังสภาผู้บริโภคได้ตามทางช่องทางด้านล่าง เพื่อทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งไปยังกรมการท่องเที่ยวต่อไป
• ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
• ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
• อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
• โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
• อีเมล : [email protected]