เตือนภัย : ชุดชั้นในราคาโดนใจแต่ข้างในไม่ตรงปก

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อสินค้าจาก Facebook Fanpage ชื่อ Bra shop มีการลงโฆษณาจำหน่ายชุดชั้นในบราไร้โครงเพื่อสุขภาพในราคาถูก ผู้ร้องจึงได้สั่งซื้อและใช้บริการเก็บเงินปลายทาง เมื่อแกะพัสดุจึงพบว่าสินค้าที่ได้รับไม่ตรงกับในโฆษณาจึงสอบถามกลับไปยังร้านค้าแต่พบว่าไม่สามารถส่งข้อความไปยังร้านค้าได้อีกเนื่องจากถูกทางร้านบล๊อกแชท เบื้องต้นสภาผู้บริโภคตรวจสอบสถานะของเพจดังกล่าวพบว่า เพจ Bra shop สร้างเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2019 และมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Bra shop เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2023 หมวดหมู่เป็น “เกมเมอร์” จึงน่าสงสัยว่าจะเป็นเพจที่สร้างปลอมเพื่อหลอกลวงผู้บริโภค สภาผู้บริโภคจึงขอเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าจากเพจดังกล่าว ผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาการซื้อของไม่ตรงปกสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. รวบรวมหลักฐาน เช่น หน้าโปรไฟล์เพจ โฆษณาในเพจ ภาพถ่ายสินค้า บทสนทนากับผู้ขาย สลิปโอนเงิน เป็นต้น
  2. ยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/

การป้องกัน

  1. เลือกซื้อจากเพจที่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฏอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว
  2. ดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ
  3.  ควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนซื้อทุกครั้ง โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “เกี่ยวกับ” ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับสินค้าที่ขายหรือไม่  และไปที่ “ความโปร่งใสของเพจ” และกดเลือก “ดูทั้งหมด” ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง
  4. ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/  หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/
  5. หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้โดยง่าย

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือโทร 1441 หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1