เตือนภัย : กลลวงมิจฉาชีพหลอกส่งสินค้าไม่ตรงปก

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีมิจฉาชีพหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมก่อนส่งสินค้าอื่นมาแทน โดยผู้ร้องได้ให้ข้อมูลกับทางสภาผู้บริโภคว่าได้ทำการสั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมทางอินสตาแกรมซึ่งเป็นเพจรับฝากขายสินค้าแบรนด์เนม เมื่อติดต่อทางเพจแอดมินจึงได้ให้ช่องทางการติดต่อกับเจ้าของสินค้าทางไลน์ไอดี mnmn.manow และได้ตกลงซื้อขายกันในราคา 39,000 บาทและผู้ร้องได้โอนเงินไปยัง บัญชีธนาคารทหารไทยธนชาติ ชื่อบัญชีปิยาพร ทองอินทร์ฟ้า เลขที่บัญชี 0447033580 ภายหลังทางร้านได้ส่งเลขสำหรับติดตามพัสดุมายังผู้ร้องแต่เมื่อถึงวันที่ควรได้รับสินค้ากลับพบว่าสินค้าถูกส่งกลับไปยังผู้ส่งเนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง ผู้ร้องได้ติดต่อไปยังผู้ขายแต่ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้ร้องจึงสอบถามไปยังบริษัทขนส่งจนทราบที่อยู่ผู้ส่งพบว่าเป็นร้านจำหน่ายเครื่องสำอางแห่งหนึ่ง เมื่อสอบถามจึงได้ความว่าร้านเป็นผู้ส่งจริงแต่สินค้าด้านในเป็นเครื่องสำอางที่มีลูกค้าท่านหนึ่งมาซื้อและขอให้ทางร้านจัดส่งสินค้าให้ตามที่อยู่ของผู้ร้องแต่พัสดุถูกส่งกลับเนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถติดต่อผู้รับได้ ซึ่งสินค้าที่ถูกส่งไปยังผู้ร้องก็เป็นเครื่องสำอางไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์เนมตามที่ผู้ร้องสั่งซื้อไป ผู้ร้องจึงแน่ใจว่าได้ถูกมิจฉาชีพหลอกและได้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีโดยทันที

สภาผู้บริโภคขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าโดยโอนผ่านชื่อบัญชีดังกล่าวและก่อนสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ผู้บริโภคควรตรวจสอบประวัติการซื้อขายของผู้โพสต์ขาย ตรวจสอบเลขบัญชีของผู้ขายก่อนว่ามีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ-นามสกุลของผู้ขายหรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/  หรือเว็บไซต์ https://www.chaladohn.com/ ก่อนโอนเงินทุกครั้ง

หลักฐานประกอบการแจ้งตวามดำเนินคดี

  1. ภาพหลักฐานบทสนทนาการซื้อขาย
  2. หลักฐานการจ่ายเงิน/สลิปการโอนเงิน
  3. หลักฐานประกอบอื่นๆ เช่น กล่องพัสดุหรือสินค้าที่ได้รับ ภาพบัตรประชาชน (ถ้ามี)

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่โดยเร็วที่สุดหรือแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com  หรือโทร 1441 หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1