เตือนภัย : มิจฉาชีพฉวยโอกาสอ้างนโยบายรัฐลดค่าไฟฟ้า ส่ง SMS สวมรอย PEA หลอกลวงผู้บริโภค

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีมี SMS จากหมายเลขโทรศัพท์ +66 99 389 1719 ซึ่งเป็นหมายเลขที่ไม่สามารถระบุเจ้าของได้ อ้างว่าผู้ร้องมีสิทธิได้รับเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืนตามนโยบายลดค่าไฟของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ผู้ร้องจึงหลงเชื่อ เพราะมีการประกาศนโยบายลดค่าไฟฟ้าจากรัฐบาลจริงและได้กดลิ้งค์จาก SMS ดังกล่าว ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากกดลิ้งค์ มีการพูดคุยกับบุคคลที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และในระหว่างการสนทนาได้มีข้อความเข้ามาในโทรศัพท์ของผู้ร้องเป็นรหัส OTP จำนวนหลายครั้ง เมื่อตรวจสอบปรากฎว่าเงินในบัญชีได้ถูกโอนออกไปเป็นจำนวนสามหมื่นบาท ผู้ร้องจึงทราบทันทีว่าเป็นมิจฉาชีพหลอกดูดเงิน

สภาผู้บริโภคจึงขอแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อข้อความจาก SMS ห้ามกดลิ้งค์ใดๆ จาก SMS เด็ดขาด หากเป็นกรณีสอบถามหน่วยงานรัฐ ให้โทรติดต่อเบอร์สายด่วน หรือเบอร์ของหน่วยงานโดยตรง เนื่องจากหน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผ่าน SMS กรณีปัญหาสอบถามเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า หรือมีข้อสงสัย  โทรศัพท์สอบถามสายด่วนของ กฟภ. 1129 กฟน. 1130 หรือสำนักงาน กกพ. 1204

เมื่อโดนหลอกทำอย่างไร

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีปลายทางโดยทันที
  2. รวบรวมหลักฐาน เช่น สลิปโอนเงิน ภาพข้อความ SMS เพื่อแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความสะดวกในการร้องเรียนหรือร้องเรียนแล้วไม่คืบหน้าสามารถปรึกษาสภาผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเพื่อให้สภาผู้บริโภคประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1