ข้อเสนอแนะและมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค กรณีการเคลมประกันภัยโควิด-19
สถานการณ์
สืบเนื่องจาก สอบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีประกันโควิด-19 ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ถึง เดือนมกราคม 2565 เป็นจำนวน 1,069 เรื่อง โดยพบว่าเป็นกรณีร้องเรียนปัญหาถูกปฏิเสธการเคลมประกันภัยโควิด การจ่ายเงินตามสัญญาประกันล่าช้า ไม่ได้รับความสะดวกในการแจ้งเคลมประกัน
การดำเนินงาน
สอบ. จัดทำข้อเสนอแนะถึงเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค
1. สอบ. ขอสนับสนุนการยืนยันไม่ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 17/2564 ลงวันที่ 12 เมษายน 2564 และคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากเป็นคำสั่งที่เป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ดำเนินการออกโดยถูกต้อง และกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้เอาประกันโดยรวม สอบ. เห็นว่าการออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เป็นการกระทำที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้ตามมาตรา 29 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 และเป็นคำสั่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยรวม
2. ขอให้ คปภ. มีบทลงโทษขั้นสูงสุดต่อบริษัทประกันที่พฤติกรรมเข้าข่ายประวิงการจ่ายเงินและฝ่าฝืนต่อการปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศ คำสั่งของ คปภ.
3. ขอให้ คปภ. ประสานความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการแก้ไขปัญหาการยืนยันตัวผู้ป่วยที่มีความจำเป็นในกรณีได้รับรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือในศูนย์ของชุมชน (Community Isolation) 4. ขอให้ คปภ. ใช้อำนาจในฐานะนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ออกประกาศสถานะกองทุนของบริษัทต่าง ๆ และจัดลำดับเครดิตความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย
ความคืบหน้า
อยู่ระหว่างการติดตามข้อเสนอแนะ