ข่าวสื่อสารองค์กร : ประจำเดือนกรกฎาคม 2566

เดินหน้าพัฒนาเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคไม่หยุดหย่อนกับ – ฝ่ายสนับสนุนสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภค ในการพัฒนาศักยภาพองค์กรผู้บริโภคให้สามารถคุ้มครองและรักษาประโยชน์ของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการสนับสนุนการจัดอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยผู้บริโภคของหน่วยงานประจำจังหวัดสตูล ต่อด้วยการสนับสนุนการอบรมนักคุ้มครองผู้บริโภคสร้างสุขของหน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพมหานคร รวมถึงการสนับสนุนการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคของศูนย์คุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภคจังหวัดลำพูน นอกจากนี้ยังมีการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อันตรายของหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี กับประเด็น “ฟอร์มาลีนในอาหาร” ที่จำหน่ายในตลาดชุมชน ตามมาด้วยศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตลาดนัดสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตราย และยาแผนโบราณ อาหารเสริมผสมสเตียรอยด์ที่อันตราย


ร่วมแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ไปกับ – ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม ที่จับมือกับเอ็ตด้า (ETDA) และตำรวจไซเบอร์ ในการอบรมให้ความรู้กฎหมายปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อเสริมศักยภาพความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานประจำจังหวัดและองค์กรสมาชิกของสภาผู้บริโภค ขณะที่อนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้จัดเวทีสื่อสารทำความเข้าใจถึงผลกระทบจากนโยบายข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศอย่าง FTA, CPTPP, UPOV1991 นอกจากนี้ยังให้ความเห็นที่สำคัญต่อหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ทั้งการยื่นหนังสือถึงกรมการขนส่งฯ ให้เร่งรัดการติดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถจักรยานยนต์เพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ อีกทั้งด้านการเงิน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติตามกฎหมาย พ.ร.ก.ปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ 2566 ต้องอายัดบัญชีทันทีเมื่อผู้บริโภคแจ้งเหตุถูกฉ้อโกงทางออนไลน์ และด้านพลังงาน ได้เข้าร่วมเวทีรับฟังความเห็นแก้กฎหมายการประกอบกิจการพลังงาน (กกพ.) เสนอลดสัดส่วนอดีตปลัดกระทรวงในกรรมการสรรหา และเพิ่มตัวแทนผู้บริโภคและประชาชน


คุ้มครองผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จได้ตั้งแต่ร้องเรียน ยันฟ้องร้องเป็นคดีความต้อง – ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กับกรณีรถยนต์ไฟฟ้าขัดข้องไม่สารถใช้งานได้ สภาผู้บริโภคช่วยไกล่เกลี่ยกับผู้ประกอบธุรกิจจนยินยอมซื้อสินค้ากลับคืนเพื่อเป็นการชดเชยเยียวยาให้กับผู้บริโภค และยังมีความร่วมมือกับฝ่ายนโยบายฯ และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กองสมุนไพร ในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ อย. ประกาศห้ามจำหน่ายและจัดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง นอกจากนี้ยังมีจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2551 เพื่อรวบรวมเห็นของผู้บริโภคสู่การพัฒนาข้อเสนอแนะ


ปังไม่หยุดกับ – ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ การแจ้งเตือนภัยผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง จนได้เข้าชิงรางวัลสาขา Best Social Impact Influencer ในงาน Thailand Influencer Awards 2023 ขอเชิญชวนผู้บริโภคร่วมกิจกรรม
ด้วยการกดโหวตได้ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง (ร่วมกิจกรรมได้ระหว่างวันที่ 5 – 31 กรกฎาคม 2566) กดโหวตได้เลยที่ https://bit.ly/44CoBQ6 และเตรียมพบกับแคมเปญ #Saveหัวกันน็อก ได้เร็ว ๆ นี้สามารถติดตามได้ในทุกช่องทางของสภาผู้บริโภค!


ทิ้งท้ายกับ ฝ่ายบริหารสำนักงาน กับกิจกรรมพัฒนาศักยภาพคนทำงานคุ้มครองผู้บริโภค (Organization Development : OD) จัดขึ้นเมื่อ 27 – 29 พ.ค. 66 ที่กาญจนบุรี เพื่อสร้างทีมเวิร์ก สร้างความสามัคคี ช่วยเหลือและแบ่งปันซึ่งกันและกัน รู้จักพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น รวมถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง และเพื่อเป้าหมายการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค … ชนเลยมั้ย ตอนนี้เพื่อนพร้อมมาก #เพื่อนผู้บริโภค


#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค