ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดขอนแก่น (หน่วยงานประจำจังหวัด)

ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดขอนแก่น

ประวัติองค์กร

ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเกิดจากการเคลื่อนไหวผลักดันขององค์กรภาคประชาชน 12 เครือข่าย ร่วมกับนักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสาธารณสุข ภายใต้ชื่อ “โครงการรณรงค์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ” ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวนกว่า 72,000 รายชื่อ เพื่อเสนอกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉบับประชาชนจนกระทั่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีผลบังคับใช้เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2545 ในปี 2548  ศูนย์ประสานงานฯ เริ่มต้นในปี 2548 มีพื้นที่ดำเนินการ 29 ศูนย์ 21 จังหวัด (ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.ขอนแก่นเป็น 1 ใน 29 ศูนย์) , ปี 2549 มีพื้นที่ดำเนินการ 72 ศูนย์ 43 จังหวัด, ปี 2550 มีพื้นที่ดำเนินการ 78 ศูนย์ 61 จังหวัด , ปี 2551 มีพื้นที่ดำเนินการ 96 ศูนย์ 70 จังหวัดและปัจจุบันมี 114 ศูนย์ครบทุกจังหวัด ในปี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีนโยบายยกระดับศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนให้เป็นหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5)  ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.ขอนแก่นจึงขึ้นทะเบียนหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) ผ่านการรับรองตามประกาศคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ฉบับที่ 4 ลำดับที่ 19  ลงวันที่ 27 ตุลาคม2553 และป้จจุบันเป็นองค์กรที่ดำเนินการสร้างความรู้ ความเข้าใจในระบบหลักประกันสุขภาพ, การรับเรื่องร้องเรียน, ติดตามพัฒนาคุณภาพบริการในพื้นที่, การขับเคลื่อนในระดับนโยบาย ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ ที่มิได้มุ่งแสวงหากำไรมาแบ่งปันกัน

จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน ดังนี้

  1. เผยแพร่ข้อมูล สร้างความรู้ความเข้าใจระบบหลักประกันสุขภาพให้แก่ประชาชน
  2. รับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษากับผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพและสาธารณสุข
  3. ร่วมพัฒนาและเสริมศักยภาพตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับพื้นที่
  4. สนับสนุนการมีส่วนร่วมขององค์กชุมชน องค์กรภาคีเครือข่าย ในระบบหลักประกันสุขภาพ
  5. ติดตามและพัฒนาคุณภาพบริการในระดับพื้นที่
  6. สนับสนุนการมีส่วนร่วมและการเชื่อมร้อยเครือข่าย ๙ ด้าน ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ ในการพัฒนาและสร้างมาตรฐานเดียวกันของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  7. พัฒนาระบบฐานข้อมูลจัดทำข้อเสนอและความเห็นต่อการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ ร่วมผลักดันเชิงนโยบาย ระบบบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานเด็ทั้งประเทศ

ผลงานเด่นของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดขอนแก่น

ปี 2563

รับเรื่องร้องเรียนกรณีได้รับการเสียหายอันเกิดจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ กรณีคลอดลูกแล้วแม่เสียชีวิต ทางศูนย์ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ ซึ่งอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้อง เป็นจำนวนเงิน 360,000บาท โดยไม่มีการพิสูจน์ถูกผิด

ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : เลขที่ 686/5 ซอยวุฒาราม ถนนหน้าเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000
โทรศัพท์ : 0994612333 , 0956588351
อีเมล : [email protected]
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100094702220492