สภาผู้บริโภค จับมือ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ จัดค่าย “พัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” สร้างสรรค์ผลงานคุ้มครองผู้บริโภค
วันที่ 10 มีนาคม 2566 สภาผู้บริโภค จับมือ ม.ราชภัฏนครสวรรค์จัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนงานผู้บริโภค ภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารสำหรับคนรุ่นใหม่” รวมพลังคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีน้อง ๆ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ เป็นตัวแทนเข้าร่วม 30 คน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ โชติกา ลิลา อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ กล่าวว่า การได้เข้าร่วมโครงการฯ นี้ เสมือนได้เปิดโลกกว้างให้นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เกิดความรู้ ความเข้าใจต่อประเด็นทางสังคม และเข้าใจถึงสิทธิผู้บริโภคมากขึ้น ขณะเดียวกันพวกเขาเหล่านี้สามารถนำความรู้ ทักษะทางด้านการผลิตสื่อ ไปพัฒนาเป็นคอนเทนต์เพื่อช่วยขับเคลื่อนงานผู้บริโภคได้
เพราะเชื่อว่า ความรู้ที่อยู่บนหอคอยงาช้าง หรือทฤษฎีต่าง ๆ ที่นักปราชญ์ได้คิดไว้ จะเกิดประโยชน์ก็ต่อเมื่อได้ถูกนำมาใช้ช่วยเหลือประชาชนในสังคม โดยในการผลิตสื่อครั้งนี้นักศึกษาจะได้มีส่วนร่วมในการคิดออกมาเป็นสตอรี่บอร์ด ก่อนจะพัฒนาต่อยอดไปสู่การผลิตคอนเทนต์เพื่อนำเสนอเรื่องราวประเด็นปัญหาผู้บริโภค หรือ การสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องของสิทธิผู้บริโภคไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ
นภัสดล ผลไม้ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ กล่าวว่า ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง เคยถูกเอาเปรียบจากผู้ขาย โดยโอนเงินซื้อของแต่กลับได้สินค้าไม่ตรงปก แจ้งทางร้านไปก็เงียบ ไม่รับผิดชอบ และเพื่อนหลายคนก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ รู้สึกว่ามันไม่แฟร์ โดนเอาเปรียบ การเข้าร่วมโครงการฯ นี้กับทางสภาผู้บริโภค ทำให้รู้ว่าเสียงจากความเสียหายของเราจะไม่สูญเปล่าอีกต่อไป เพียงแค่เรากล้าที่จะออกมาสู้ เพื่อสิทธิผู้บริโภคของเราเอง อย่างน้อยก็มีสภาผู้บริโภคที่สามารถช่วยเหลือเป็นตัวแทนในการเจรจา ไกล่เกลี่ยได้
ขณะเดียวกันจะนำความรู้จากการอบรมการผลิตสื่อไปต่อยอดในการทำคอนเทนต์เพื่อส่งต่อเรื่องราวเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคไปให้เพื่อน ๆ และประชาชนทั่วไปได้รู้ด้วย เพราะทุกเสียงของผู้บริโภคมีความสำคัญ เพื่อที่เราจะได้ใช้สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ
รัชพล ยมนี นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความรู้ที่ได้จากโครงการฯ นี้ ทำให้รู้สิทธิผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ หากเป็นประเด็นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดนเอาเปรียบ สภาผู้บริโภคสามารถช่วยเหลือเราได้ ส่วนตัวนอกจากเป็นผู้บริโภคแล้ว ก็ยังเป็นคนขายของออนไลน์ด้วย ตรงนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าในการโฆษณาสินค้า มีอะไรที่ทำได้ หรืออะไรทำไม่ได้บ้าง สำหรับการนำความรู้ไปต่อยอดผลิตสื่อสร้างสรรค์ อยากจะเล่าเรื่องผ่านคลิปวิดีโอเพื่อสะท้อนไปยังทุกคนให้เห็นว่า อย่าปล่อยให้ตัวเองโดนเอาเปรียบซ้ำ ๆ จนเกิดเป็นความเคยชิน สิทธิของผู้บริโภคเรามีสิทธิในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง
ผลงานสื่อสร้างสรรค์ของวัยรุ่นมอนี้ จะผลิตคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบไหนบ้าง… ไม่นานเกินรอ ได้ชมพร้อมกันบนโซเซียลแน่นอน