Getting your Trinity Audio player ready...
|

เหตุร้องเรียนของผู้บริโภคมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สภาผู้บริโภคหนุนให้เกิด พ.ร.บ.อาหารฯ ฉบับใหม่ แก้กฎหมายเพิ่มโทษหนัก โฆษณาเกินจริงปรับเพิ่มเป็น 3 แสน ย้ำช่วยคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น
วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2565) มลฤดี โพธิ์อินทร์ ผู้ช่วยเลขานุการอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) กล่าวว่า สภาฯ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร สนับสนุน พ.ร.บ.อาหารฯ ฉบับใหม่ ผ่านการพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเห็นว่าการออก พ.ร.บ.อาหารฯ ฉบับใหม่จะสามารถคุ้มครองผู้บริโภคได้มากขึ้น ช่วยลดปัญหาโฆษณาเกินจริง
ทั้งนี้ จากสถิติเรื่องร้องเรียนของสภาผู้บริโภค พบว่า ปัญหาด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นอันดับที่ 4 ของปัญหาของผู้บริโภค จากทั้ง 9 ด้าน (ข้อมูลวันที่ 18 ตุลาคม 2565) โดยพบปัญหาการโฆษณาเกินจริง สินค้าไม่มีฉลาก การขายอาหารที่หมดอายุ ประกอบกับเมื่อต้นปี 2565 พบเด็กป่วยเป็นเมทฮีโมโกลบิน (Methemoglobin) จำนวน 6 คน จากการกินไส้กรอกไม่มียี่ห้อ
ต่อมาเมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2565 พบการเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ชนิดของบริษัท Sheng Sheng F&B Industries ภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์หมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) เนื่องจากพบสารเอทิลีนออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลง จากสำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ หรือ SFA และยังรวมไปถึงปัญหาการขายโดนัทหมดอายุ
อย่างไรก็ตาม เมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ปรับปรุง พ.ร.บ.อาหารฯ ฉบับใหม่ และขณะนี้กำลังจะถูกนำเข้าพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ดังนั้น สภาองค์กรของผู้บริโภค จึงต้องการให้ ส.ส. เห็นความสำคัญและให้ พ.ร.บ.อาหารดังกล่าว ผ่านการพิจารณา เพื่อช่วยคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น
“ที่ผ่านมาปัญหาอาหารที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ที่มีความล้าสมัย คำนิยามที่ไม่ครอบคลุม การให้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่ไม่ชัดเจน และมีบทลงโทษที่เบาเกินไปจนทำให้ผู้ประกอบการไม่เกรงกลัวและทำให้สามารถกระทำผิดซ้ำได้ ดังนั้น การออก พ.ร.บ.อาหารฯ ฉบับใหม่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยปกป้องและคุ้มครองผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น อาทิเช่น การกำหนดบทลงโทษที่มากขึ้น ช่วยลดปัญหาโฆษณาเกินจริง เป็นต้น” มลฤดี กล่าว
ผู้ช่วยเลขานุการอนุกรรมการด้านอาหารฯ สภาผู้บริโภค ระบุว่า การผลักดันให้ พ.ร.บ.อาหารฯ ฉบับใหม่เกิดขึ้นจะช่วยคุ้มครองผู้บริโภค ในประเด็นการขายอาหารหมดอายุจะมีความผิดความผิดตามกฎหมาย ซึ่งจะครอบคลุมอาหารแปรรูปทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การกำกับของ อย. ถือว่าเป็นอาหารเสื่อมคุณภาพทันที หรืออำนาจในการเรียกคืนสินค้าเมื่อพบว่าสินค้านั้นอันตราย
และการเพิ่มบทลงโทษที่มากขึ้นสำหรับการโฆษณาเกินจริง โดยระบุว่าผู้ใดโฆษณาอาหารที่มีข้อความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมและส่วนรวม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินสามแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการเพิ่มบทลงโทษที่หนักขึ้นเป็นการป้องกันและป้องปรามไม่ให้เกิดปัญหาการโฆษณาอวดอ้างเกินจริงได้