สภาผู้บริโภคหนุนมาตรการรัฐบาลในการให้ประชาชนรถเมล์และรถไฟฟ้าฟรี ช่วยลด PM2.5 แต่ขอให้สนับสนุนขนส่งมวลชนในต่างจังหวัดที่มีผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 เพื่อความเป็นธรรมเพราะการแก้ปัญหานี้เป็นการนำงบกลางของประเทศมาใช้
จากกรณีที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนขึ้นใช้บริการรถรถไฟฟ้าฟรีทุกสาย รวมถึงรถเมล์ขสมก. ฟรี ตั้งแต่วันที่ 25 – 31 มกราคม 2568 เพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กำลังรุนแรงอยู่ในขณะนี้ นั้น (อ่านข่าวได้ที่ : รัฐบาล ประกาศด่วน เปิดให้ขึ้น รถไฟฟ้า-รถเมล์ ทุกสาย ฟรี 7 วัน แก้ฝุ่นพิษ)
วันที่ 25 มกราคม 2568 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ระบุว่า สภาผู้บริโภค สนับสนุนที่รัฐบาลออกมาตรการให้ประชาชนขึ้นรถเมล์และรถไฟฟ้าฟรี เพราะจะช่วยลดปัญหาพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ในกรุงเทพมหานครได้ และอยากเชิญชวนผู้บริโภคสำหรับใครที่จำเป็นต้องเดินทาง ไม่ได้ทำงานที่บ้าน (work from home) หันมาใช้รถสาธารณะในการเดินทาง
“เมื่อรัฐบาลมีนโยบายที่จะสนับสนุนให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ก็อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันใช้ขนส่งสาธารณะ ถึงแม้ว่าอาจจะเหนื่อยกันหน่อย อาจจะใช้เวลามากขึ้น แต่เราก็ต้องร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยกัน เพราะปัญหาเรื่องการใช้รถยนต์ส่วนตัวก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งของฝุ่นพิษด้วยเช่นกัน” นางสาวสารี ระบุ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เดินไกล ไม่มีรถ ตั๋วแพง ปัญหาใหญ่ระบบขนส่งสาธารณะต่างจังหวัด เหตุเพราะ “ท้องถิ่น” ไม่มีบทบาท
พลิกฟื้น ระบบขนส่งสาธารณะที่คนทั้งประเทศหมดหวัง
นอกจากนี้ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค มีข้อเสนอถึงรัฐบาลใน 3 ประเด็น ได้แก่ การขยายนโยบายไปยังจังหวัดอื่น ๆ การเพิ่มจำนวนรถขนส่งสาธารณะให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และเสนอให้ทบทวนโครงการสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 เพื่อยุติโครงการดังกล่าว และนำงบประมาณนั้นไปซื้อรถเมล์ไฟฟ้าซึ่งอาจซื้อได้มากกว่า 5,000 คัน ที่สามารถให้บริการประชาชนได้ทันที และยังสามารถนำไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะสำหรับทั่วประเทศได้อีกด้วย
“ในช่วงวิกฤตแบบนี้เราต้องการความรวดเร็วและประสิทธิภาพ ด้วยการจัดบริการขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างแท้จริง ด้วยรถเมล์ไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ใช่การก่อสร้างโครงการใหญ่ที่สร้างปัญหาเรื่องฝุ่น และท้ายที่สุดก็ไม่สามารถแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯได้ จึงอยากเห็นว่ารัฐบาลทบทวนนโยบายการทําทางด่วนชั้นที่ 2 ด้วย” นางสาวสารีกล่าวทิ้งท้าย
สำหรับรายละเอียดข้อเสนอถึงรัฐบาลใน 3 ประเด็นมีดังนี้
1) ขอให้รัฐบาลให้ความสําคัญกับจังหวัดอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ด้วย เนื่องจากเป็นการนำงบกลางมาใช้ ไม่ใช่งบกทม. โดยขยายนโยบายระบบขนส่งสาธารณะฟรีไปในจังหวัดที่มีปัญหาวิกฤตฝุ่น เช่น ประชาชนในจังหวัดอื่น ๆ สามารถขึ้นรถ 2 แถว หรือรถประจำทางได้ฟรีเวลาไปสถานที่ราชการ หรือมีความจําเป็นในการออกไปนอกบ้านในช่วงที่เกิดวิกฤตฝุ่น
2) สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขอให้สนับสนุนให้มีจำนวนรถเมล์ที่เพียงพอ โดยเฉพาะเอกชนซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาอย่างมาก เช่น จํานวนรถที่ไม่เพียงพอ บางสายมี 2 คันต่อวัน เพราะฉะนั้นถึงขึ้นฟรีก็ไม่มีรถให้ขึ้น รัฐบาลก็ต้องเพิ่มจํานวนรถให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนและเป็นโอกาสดีในการทําให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะซึ่งน่าจะเป็นนโยบายที่สําคัญ
3) ขอให้ทบทวนการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) ซึ่งใช้เงินมากถึง 34,000 ล้านบาท จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนและนำงบประมาณดังกล่าวไปจัดบริการขนส่งเพิ่มจํานวนรถเมล์ไฟฟ้าหรือรถอีวี (EV Bus) ให้กับกรุงเทพมหานคร เพิ่มจํานวนรถอีวีให้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ (ขสมก.) ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะสามารถซื้อรถอีวีได้ประมาณเกือบ 5,000 คัน ซึ่งสามารถประจายไปทั่วประเทศได้