Getting your Trinity Audio player ready...
|

การ สร้างถนน เพิ่มนอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหารถติดแล้ว ยังเสี่ยงอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้าง ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ควรมุ่ง “พัฒนาขนส่งสาธารณะให้มีคุณภาพ” ลดความสูญเสีย มลพิษ และยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน
อุบัติเหตุซ้ำซากบนถนนพระราม 2 เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนปัญหาการก่อสร้างในประเทศไทยได้อย่างชัดเจน นอกจากจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว ยังไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหารถติดตามที่รัฐมักชอบกล่าวอ้าง
Induced Demand: สร้างถนน = เพิ่มรถติด
มีงานวิจัยด้านคมนาคมจำนวนมากที่ยืนยันข้อเท็จจริงว่า ‘ยิ่งสร้างถนน ยิ่งรถติด’ เนื่องจาก “ความต้องการใช้ถนนที่ถูกกระตุ้น” หรือ “Induced Demand” โดยรายงานของกองทุนเพื่อการรักษาเสถียรภาพชุมชนแห่งชาติ (NCST: National Community Stabilization Trust) ชี้ว่า การเพิ่มความจุถนน ไม่ได้ช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดในระยะยาว” เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดการเดินทางด้วยรถยนต์มากขึ้นจนหนาแน่นเท่าเดิม กล่าวได้ว่าถนนที่กว้างขึ้นเป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้น ส่วนระยะยาวแล้วการจราจรจะขยายตัว และส่งผลให้การจราจรติดขัดเหมือนเดิมหรือเป็นอัมพาตหนักกว่าเดิม
ยกตัวอย่างเช่น ทางด่วนเคทีฟรีเวย์ (Katy Freeway) ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองเคที (Katy) และเมืองฮูสตัน (Houston) รัฐเท็กซัส ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ที่ขยายถนนจนมีถึง 26 เลน ซึ่งในช่วงแรกหลังขยายเสร็จ การจราจรคล่องตัวขึ้นจนถูกยกย่องว่าแก้ปัญหาได้สำเร็จ แต่หลังผ่านไปไม่นาน สถานการณ์ก็พลิกกลับ ข้อมูลจากระบบติดตามจราจรของเมือง (Houston TranStar) แสดงให้เห็นว่าระหว่างปี 2011–2014 หลังถนนขยายเต็มที่ เวลาเดินทางช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าเพิ่มขึ้นประมาณ 25 นาที หรือราว 30% และช่วงเย็นเพิ่มขึ้น ประมาณ 23 นาที หรือ 55% เมื่อเทียบกับก่อนขยายถนน
ปรากฏการณ์นี้เป็นข้อพิสูจน์ว่า “การสร้างถนนเพิ่มไม่ได้ช่วยลดรถติด แต่กลับทำให้รถมีจำนวนเพิ่มขึ้น”
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สะพานพระราม 2 ถล่ม! สภาผู้บริโภคเดินหน้าฟ้อง เร่งเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง
เตรียมฟ้อง! กรณีอุบัติเหตุพระราม 2 เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
อุบัติเหตุจากการก่อสร้าง…ความสูญเสียที่หลีกเลี่ยงได้
อุบัติเหตุจากการก่อสร้าง ซึ่งเกิดจากการบริหารจัดการพื้นที่ก่อสร้างที่ขาดมาตรฐาน ไม่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย และอาจรวมไปถึงการทุจริตที่ทำให้ได้วัสดุต่ำกว่ามาตรฐาน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ทั้งจากการล้มของนั่งร้าน อุปกรณ์ตกหล่น หรือสภาพถนนที่ไม่เรียบร้อย สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้การเดินทางล่าช้า แต่ยังก่อให้เกิดความสูญเสียต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้ถนน สิ่งที่น่าเศร้าใจคือ ปัญหานี้กลับถูกมองข้าม ละเลย และไม่ได้รับการแก้ไขที่ต้นตอ
ดังนั้น ทางออกที่ยั่งยืนจึงไม่ใช่การสร้างถนนเพิ่ม แต่คือ “การพัฒนาขนส่งสาธารณะให้มีคุณภาพ“ เช่น การสร้างเครือข่ายรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมและราคาเป็นธรรมเพื่อให้ทุกคนจากทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงได้ การปรับปรุงระบบรถโดยสารประจำทาง ให้ทันสมัย สะอาด ตรงเวลา และรองรับการใช้งานของคนทุกกลุ่ม การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในต่างจังหวัดให้ครอบคลุม รวมถึงการสนับสนุนการเดินทางสีเขียว เช่น ทางจักรยาน และการเดินเท้าให้ปลอดภัย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง “เมืองที่เป็นธรรม” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน
หยุดสร้างถนน พัฒนาขนส่งสาธารณะ
หากเราต้องการเมืองที่น่าอยู่ “การสร้างถนนเพิ่มเติมไม่ใช่คำตอบ” การลงทุนในระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกและมีประสิทธิภาพจะช่วยลดปริมาณรถยนต์ ลดอุบัติเหตุ และช่วยให้เมืองเติบโตอย่างยั่งยืน ถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแนวคิด หยุดสร้างถนนที่ไม่จำเป็น และหันมาสร้างเมืองที่เป็นมิตรกับประชาชนแทน
อ่านข้อมูลอุบัติเหตุบนถนนพระราม 2 ได้ที่
6 ปี ถนนพระราม 2 อุบัติเหตุ 2,500 ครั้ง ‘คานปูน-ยูเทิร์น’ ถล่ม
ไม่ใช่แค่เหตุจากก่อสร้าง แต่ “ถ.พระราม 2” อุบัติเหตุจราจรกว่า 2,500 ครั้ง