รถไฟฟ้า 20 บาท แต่ต้องลงทะเบียน หวั่นจำกัดสิทธิเข้าถึงบริการ

Getting your Trinity Audio player ready...

ข่าวดีรัฐบาลประกาศนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่ต้องลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ ด้านสภาผู้บริโภคกังวลเงื่อนไขอาจจำกัดสิทธิ สร้างความเหลื่อมล้ำเข้าถึงบริการสาธารณะ

จากข่าวที่กรมการขนส่งทางรางประกาศปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เริ่ม 30 กันยายน 2568 นี้ โดยมีข้อแม้ว่า ผู้ที่จะใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ก่อนในเดือนสิงหาคมนี้ ด้านอธิบดีกรมการขนส่งทางรางให้เหตุผลที่ต้องลงทะเบียนว่าเนื่องจากภาครัฐต้องการทราบจำนวนประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิ และจะนำไปสู่การสนับสนุนส่วนต่างค่าโดยสารที่เกิดจากการเดินทางนั้น (อ้างอิงเนื้อหาข่าว : https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1175104)

สภาผู้บริโภคหนุนเต็มที่ แต่ห่วงคนเข้าไม่ถึงแอปฯ

วันนี้ 10 เมษายน 2568 คงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาผู้บริโภค กล่าวว่า แม้ว่าสภาผู้บริโภคจะเห็นด้วยกับรัฐบาลเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะจะทำให้ค่าเดินทางผู้บริโภคถูกลงและลดภาระค่าใช้จ่าย แต่มีความกังวลว่าเงื่อนไขที่รัฐบาลออกมา คือ การที่ผู้บริโภคต้องลงทะเบียนและใช้บริการผ่านแอปฯ ทางรัฐ อาจสร้างข้อจำกัดให้กับประชาชนบางกลุ่ม เช่น ผู้มีรายได้น้อย เด็ก คนพิการ และผู้สูงอายุ ที่อาจไม่มีสมาร์ทโฟน หรือไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ดังนั้น จึงควรมีแนวทางสำหรับประชาชนกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงขนส่งสาธารณะอย่างเท่าเทียม

คงศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลที่รัฐบาลต้องการทราบจำนวนประชาชนที่ใช้บริการนั้น เห็นว่า กรมการขนส่งทางรางมีข้อส่วนนี้อยู่แล้ว แต่หากต้องการอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมผ่านการลงทะเบียน อาจต้องต้องมีหลักประกันเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลที่ลงทะเบียนไปด้วย แต่ทั้งนี้ยังเห็นว่าขนส่งสาธารณะควรเป็นบริการพื้นฐาน ที่ไม่ควรสร้างข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้บริโภค

ผลักดัน 20 บาทตลอดสาย มาแล้ว 3 ปี

แต่ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคได้ผลักดัน ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มาตลอด 3 ปีตั้งแต่จัดตั้งสภาผู้บริโภค (ปี 2564) ผ่านการรณรงค์ให้ “ขนส่งมวลชน ทุกคนขึ้นได้ทุกวัน” โดยสัดส่วนค่าโดยสารต่อวันของประชาชนต้องไม่เกิน 10% ของค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงรถไฟฟ้าที่เป็นบริการสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้บริโภค จี้ทำรถไฟฟ้าราคา 20 บาท ตามนโยบายทันที
เปิดต้นทุน รถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้ทุกสายทุกคนขึ้นได้
‘ตั๋วร่วม’ พลิกโฉมระบบขนส่งไทย

เสนอเพิ่มทางเลือก – ฟีดเดอร์ใกล้บ้าน และ ตั๋วร่วมทุกระบบ

ในขณะเดียวกัน สภาผู้บริโภคยังสนับสนุนให้มีระบบฟีดเดอร์รองรับเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเดินออกจากบ้านเพียง 500 เมตรและพบกับบริการขนส่งสาธารณะ อีกทั้งยังมีการผลักดันให้เกิด “ตั๋วร่วม” ที่สามารถเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะทุกประเภทด้วยบัตรเดียว ลดความยุ่งยาก และส่งเสริมให้ทุกคนได้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

นอกจากนี้ คงศักดิ์ ให้ความเห็นว่า จากที่ ครม. มีมติ รับหลักการของ ร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. หรือ พ.ร.บ. ตั๋วร่วม ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงกลางปี 2568 หากรัฐบาลเร่งบังคับใช้ ระบบตั๋วร่วม จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ช่วยลดข้อจำกัดการใช้แอปพลิเคชัน และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วย

“รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คือก้าวสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการออกแบบระบบที่ ทุกคนเข้าถึงได้จริง ไม่ว่าจะมีสมาร์ทโฟนหรือไม่ เพื่อให้คำว่า ขนส่งมวลชน เป็นของทุกคนอย่างแท้จริง” คงศักดิ์ กล่าว