สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ชวนองค์กรผู้บริโภคเสนอโครงการฯ มุ่งจัดการปัญหาซื้อ ขายสินค้าออนไลน์ ปัญหาขนส่งมวลชนและความปลอดภัยทางถนน รวมถึงปัญหาผู้บริโภคในจังหวัดของตัวเอง หมดเขต 25 เมษายนนี้
19 เมษายน 2565 สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการ สอบ. ระบุว่า สอบ.ต้องการเชิญชวนสมาชิกสภาฯ และองค์กรผู้บริโภคทั่วไป ร่วมเสนอโครงการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ปี 2565 โดยมีประเด็นหลักดังต่อไปนี้ 1. ประเด็นเรื่องความเท่าทันการบริโภคสินค้าหรือบริการบนออนไลน์ รวมทั้งการทดสอบสินค้าและบริการ 2. ประเด็นขนส่งและยานพาหนะ (รถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย, ทางม้าลายในชุมชน) และ 3. ประเด็นปัญหาผู้บริโภคระดับจังหวัด
รองเลขาธิการ สอบ.กล่าวอีกว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภค รวมถึงเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรผู้บริโภคในการคุ้มครองและรักษาประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและได้รับความเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
“การให้องค์กรสมาชิกและองค์กรผู้บริโภคในระดับจังหวัด ร่วมเสนอโครงการฯ เข้ามา จะทำให้เกิดการพัฒนาองค์กรและคุ้มครองผู้บริโภคในระดับพื้นที่ได้เพิ่มขึ้น” สุภาพร กล่าว
สำหรับองค์กรที่สนใจสามารถส่งเอกสารขอเสนอโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 25 เมษายน 2565 โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ตามอินโฟกราฟิกด้านล่าง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 081 134 9223
ทั้งนี้ มาตรา 14 ของพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 กำหนดให้ สอบ. มีอำนาจในการสนับสนุนและดำเนินการ ตรวจสอบ ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาสินค้าและบริการ แจ้งหรือโฆษณาข่าวสารหรือเตือนภัยเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค รวมถึงมีอำนาจในการสนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรของผู้บริโภคในการรักษาประโยชน์ของผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพ และได้รับความเชื่อถือ ตลอดจนส่งเสริมการรวมตัวขององค์กรของผู้บริโภคในระดับจังหวัดและเขตพื้นที่ด้วย