แนะนำโหลดแอปฯ เช็กเบอร์แปลกที่ไม่ควรรับสาย เพื่อหยุด ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ พยายามโทรเข้ามาหลอกลวง
คนทำงานคุ้มครองผู้บริโภค อย่าง ยุทธพล ดำรงชื่นสกุล จากชมรมโกลบอลแคมปัสเชียงใหม่ เล่าให้ฟังว่า ช่วงที่ผ่านมา แกนนำในพื้นที่ภาคเหนือส่งเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับการที่มีมิจฉาชีพโทรเข้ามาหลอกลวงประชาชน โดยอ้างว่าเป็นคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทต่าง ๆ ทั้งบริษัทขนส่งพัสดุ หน่วยงานรัฐ หรือการโทรมาแจ้งว่าประชาชนทำผิดกฎหมายต่าง ๆ จนทำให้ประชาชนตกใจ และรีบดำเนินการจากคำแนะนำของคอลเซ็นเตอร์ เมื่อหลงกลจะมีมิจฉาชีพสอบถามและชักจูงให้ทำธุรกรรมทางการเงิน
ทั้งนี้ จากปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ลงพื้นที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภคและให้เครื่องมือในการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพเบื้องต้น เช่น แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ช่วยแจ้งเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ ที่ไม่รู้จักว่าเป็นเบอร์ที่โทรมาจากที่ใด เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคไม่รับสายที่ไม่รู้จัก (อ่าน : หยุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก่อกวน ด้วย “แอปฯ” ได้ที่นี่ https://www.tcc.or.th/tcc_media/call-block-application/)
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปฯ ใด ๆ อย่าลืมอ่านรายละเอียด และหาข้อมูลของแอปฯ ให้ดีก่อน เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของเราเอง
“สภาองค์กรของผู้บริโภคจะเป็นหลังพิงให้กับประชาชนได้ หากนึกอะไรไม่ออก อย่างน้อยให้นึกถึงสภาองค์กรของผู้บริโภคที่จะอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้บริโภค” ยุทธพล ระบุ
ใครที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพบปัญหาผู้บริโภคที่ไม่รู้ว่าต้องปรึกษาใคร สามารถติดต่อไปยังหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงใหม่ สภาองค์กรของผู้บริโภค (ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคประชาชน จังหวัดเชียงใหม่) ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 089-633-1638 หรือทักอินบ็อกซ์ไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของหน่วยงานฯ หรือคลิก https://web.facebook.com/chiangmaicpc