แนะโหลดแอปฯ เช็กเบอร์แปลก หยุด ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ หลอกลวง

Getting your Trinity Audio player ready...

จากปัญหา ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ พยายามโทรเข้ามาหลอกลวง สภาผู้บริโภคขอแนะนำโหลดแอปฯ เช็กเบอร์แปลกที่ไม่ควรรับสาย เพื่อหยุดกระบวนการ

คนทำงานคุ้มครองผู้บริโภค อย่าง ยุทธพล ดำรงชื่นสกุล จากชมรมโกลบอลแคมปัสเชียงใหม่ เล่าให้ฟังว่า ช่วงที่ผ่านมา แกนนำในพื้นที่ภาคเหนือส่งเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับการที่มีมิจฉาชีพโทรเข้ามาหลอกลวงประชาชน โดยอ้างว่าเป็นคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทต่าง ๆ ทั้งบริษัทขนส่งพัสดุ หน่วยงานรัฐ หรือการโทรมาแจ้งว่าประชาชนทำผิดกฎหมายต่าง ๆ จนทำให้ประชาชนตกใจ และรีบดำเนินการจากคำแนะนำของคอลเซ็นเตอร์ เมื่อหลงกลจะมีมิจฉาชีพสอบถามและชักจูงให้ทำธุรกรรมทางการเงินจนเกิดความเสียหายตามมา

ากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้มีการลงพื้นที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภคและให้เครื่องมือในการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพเบื้องต้น เช่น แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ช่วยแจ้งเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ ที่ไม่รู้จักว่าเป็นเบอร์ที่โทรมาจากที่ใด เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคไม่รับสายที่ไม่รู้จัก (อ่าน : หยุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก่อกวน ด้วย “แอปฯ” ได้ที่นี่ https://www.tcc.or.th/tcc_media/call-block-application/)

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปฯ ใด ๆ ผู้ปริโภคต้องไม่ลืมอ่านรายละเอียด และหาข้อมูลของแอปฯ ให้ดีก่อน เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวตรเอง

“สภาองค์กรของผู้บริโภคจะเป็นหลังพิงให้กับประชาชนได้ หากนึกอะไรไม่ออก อย่างน้อยให้นึกถึงสภาองค์กรของผู้บริโภคที่จะอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้บริโภค” ยุทธพล ระบุ

ใครที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพบปัญหาผู้บริโภคที่ไม่รู้ว่าต้องปรึกษาใคร สามารถติดต่อไปยังหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงใหม่ สภาองค์กรของผู้บริโภค (ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคภาคประชาชน จังหวัดเชียงใหม่) ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 089-633-1638 หรือทักอินบ็อกซ์ไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของหน่วยงานฯ หรือคลิก https://web.facebook.com/chiangmaicpc

นอกจากนี้ผู้บริโคท่านอื่นก็สามารถแจ้งเบาะแสมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคเพื่อเตือนภัยผู้บริโภคได้ตามช่องทางด้านล่างเช่นกันเพื่อรักษาสิทธิผู้บริโภค

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค