ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการขนส่งและยานพาหนะ ประจำเดือนพฤษภาคม 2567

ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการขนส่งและยานพาหนะ ประจำเดือนพฤษภาคม 2567

อนุกรรมการด้านขนส่งฯ สภาผู้บริโภค เห็นชอบแผนการขับเคลื่อนงานนโยบายด้านขนส่งและยานพาหนะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เดือนพฤษภาคม 2566 – กันยายน 2567

การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาผู้บริโภค ครั้งที่ 4/2567 มีนายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร เป็นประธานที่ประชุม ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อแผนการขับเคลื่อนงานนโยบายด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาองค์กรของผู้บริโภค ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 – กันยายน 2567 ซึ่งเป็นแผนงานเกี่ยวเนื่องกับโครงการแผนงานร่วมทุนสนับสนุนองค์กรผู้บริโภคเพื่อการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรม

โดยมีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนนโยบาย 4 ประเด็น คือ 1. ขนส่งสาธารณะทุกคนขึ้นได้ (ประเด็นนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท) 2. เกิดพื้นที่ปฏิบัติการขนส่งสาธารณะระบบรอง (ฟีดเดอร์) เพื่อการเข้าถึงระบบรถไฟฟ้าของผู้บริโภค 3. มีรูปแบบการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะทุกคนขึ้นได้ในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย 2 จังหวัด ตามเป้าหมายพื้นที่เชิงปฏิบัตินำร่องซึ่งเป็นความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก และ 4. มีโรงเรียนศูนย์เรียนรู้การจัดการระบบรถรับส่งนักเรียนปลอดภัย

นอกจากภารกิจการขับเคลื่อนนโยบาย 4 ประเด็นดังกล่าวแล้ว ยังมีประเด็นการสนับสนุนงานขับเคลื่อนนโยบายด้านขนส่งสาธารณะในพื้นที่เป้าหมาย 10 จังหวัด เพื่อให้เกิดพื้นที่รูปธรรมด้านการขนส่งสาธารณะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ 1. เชียงใหม่ ขับเคลื่อนนโยบายรถโดยสารสาธารณะในเขตเมืองเชียงใหม่พลังงานสะอาด ปลอดภัย เป็นธรรมและทุกคนขึ้นได้ 2. ลำปาง นโยบายรถสี่ล้อเขียวเหลืองสู่การท่องเที่ยวของเขตเมืองลำปาง 3. ขอนแก่น นโยบายมีเส้นทางและเวลาการเดินทางของรถสองแถวที่ชัดเจน และนโยบายมาตรการตรวจเช็คสภาพรถที่ปลอดภัย และมีจุด Checkpoint เส้นทางระหว่างอำเภอ

4. ประจวบคีรีขันธ์ นโยบายการปรับเปลี่ยนบริการขนส่งสาธารณะจากรถตู้โดยสารเป็นรถมินิบัส 5.พระนครศรีอยุธยา นโยบายการพัฒนขนส่งสาธารณะในเมืองท่องเที่ยวมรดกโลกให้มีคุณภาพ สะดวก ปลอดภัย มีราคาค่าโดยสารที่เป็นธรรม 6. สิงห์บุรี นโยบายผลักดันให้มีรถโดยสารสาธารณะระหว่างอำเภอเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว 7. สงขลา นโยบายการแสดงป้ายข้อมูลการเดินทางและราคาที่เป็นธรรมนครหาดใหญ่ (นำร่องสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่)

8. ภูเก็ต นโยบายพัฒนาเส้นทางระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดภูเก็ตโดยใช้รถ EV bus 9. จังหวัดกระบี่ นโยบายรถมินิบัส 100 คัน วิ่งรับส่งนักเรียนฟรีในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ และ 10. กรุงเทพมหานคร ขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาคุณภาพมาตรฐานรถเมล์โดยสารกรุงเทพมหานครทุกคนเข้าถึงได้ทุกวัน