สภาองค์กรของผู้บริโภคแจ้งความคืบหน้า ยังเหลือรถยนต์อีกกว่า 660,000 คัน ที่ยังไม่ได้เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย
จากกรณีเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 สภาองค์กรของผู้บริโภคได้แถลงข่าวเตือนภัยและรณรงค์ให้ผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์รุ่นที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยทาคาตะให้นำรถเข้าไปเปลี่ยนถุงลมนิรภัยที่ศูนย์บริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากถุงลมนิรภัยยี่ห้อดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและถูกประกาศเรียกคืน (อ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ : เร่งบริษัทรถยนต์ 8 ยี่ห้อ เปลี่ยนถุงลมนิรภัย https://www.tcc.or.th/10052565_news-airbag/) โดยข้อมูลในเดือนกรกฎาคมพบว่า ยังมีรถยนต์ที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมอีกประมาณ 670,000 คันนั้น
ล่าสุด (16 กันยายน 2565) สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ส่งหนังสือติดตามความคืบหน้าไปยังสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทำให้ทราบว่า ในเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม 2565 มีรถยนต์ที่เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยจำนวน 4,559 และ 2,980 คัน ตามลำดับ รวมเป็น 7,539 คัน ใน 2 เดือน ทำให้ปัจจุบันยังเหลือรถยนต์อีกประมาณ 660,000 คัน ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนถุงลมนิรภัย
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้พิจารณาและเห็นด้วยกับข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค ในประเด็นการเสนอให้ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ทั้ง 8 บริษัท ออกมาตรการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้ผู้บริโภคที่มีรถยนต์อยู่ในข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยยี่ห้อดังกล่าวได้ทราบถึงอันตรายหากไม่นำรถยนต์เข้ามาเปลี่ยน และทำรายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะ รวมทั้งต้องรายงานผลการดำเนินการกับคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยฯ ของ สคบ. ทุกเดือน โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้มีจำนวนรถยนต์ที่เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยเพิ่มขึ้น
สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการตรวจสอบรุ่นรถยนต์ว่าเข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.tcc.or.th/warning-airbag/ หรือ www.checkairbag.com หรือนำรถเข้าไปที่ศูนย์บริการทุกสาขา หรือติดต่อผ่านฝ่ายบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ (Call Center) ของแต่ละบริษัทรถยนต์ หรือติดต่อสายด่วน 1584 เพื่อสอบถามข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง
หากผู้บริโภคพบปัญหาในการขอเปลี่ยนถุงลมนิรภัย สามารถร้องเรียนมายัง สอบ. ได้ที่ แบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ , อีเมล [email protected] โทรศัพท์ 02 239 1839 เฟซบุ๊กอินบ็อกซ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ Line Official @tccthailand หรือคลิกที่ลิงก์นี้ https://lin.ee/uhDyO1U