เฮ! สภาฯ ช่วยผู้บริโภคชนะคดีหมิ่น หจก.มินิโฮม ฟ้องเอาผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ยกฟ้อง คดี หจก. มินิโฮม ตะวันออกโกล์ ฟ้องผู้บริโภครวมกลุ่มไลน์ เฟชบุ๊ก รวบรวมปัญหา ร้องเรียนสภาผู้บริโภค บริษัทสร้างบ้านล่าช้า – ไม่ได้มาตรฐาน ยกเลิกสัญญาไม่คืนเงิน ศาลพิพากษาชี้ชัดพฤติกรรมของ หจก.มินิโฮม มีมูลให้ผู้บริโภคเชื่อมีเจตนาฉ้อโกง

จากการที่สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีสั่งทำบ้านน็อกดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูปกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) มินิโฮม ตะวันออกโกล์ แต่พบปัญหาการก่อสร้างบ้านล่าช้าและไม่ได้มาตรฐาน ทั้งการจัดส่งบ้านในลักษณะที่ไม่พร้อมอยู่อาศัยตามสัญญา ก่อสร้างล่าช้า สร้างบ้านไม่เสร็จสมบูรณ์  นอกจากนั้นยังพบว่าทางบริษัทมีการแจ้งขอยกเลิกสัญญาโดยไม่คืนเงินให้กับผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายมีการรวมกลุ่มในไลน์เพื่อพูดคุยข้อเท็จจริงและร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภค

ต่อมา หจก.มินิโฮม ได้ยื่นฟ้องผู้บริโภคและช่างจำนวน 7 ราย ในคดีหมิ่นประมาทความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 1,000,000 บาท ซึ่งสภาผู้บริโภคได้นำทนายเข้าช่วยเหลือเรื่องคดีความ นั้น

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ศาลจังหวัดชลบุรี พิพากษายกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า จากพฤติกรรมของ หจก. มินิโฮม มีมูลให้ผู้บริโภค เชื่อว่า หจก.มินิโฮม มีเจตนาฉ้อโกง ส่วนการพูดคุยของผู้บริโภคนั้นเป็นไปเพื่อรวบรวมปัญหาของลูกค้าและช่างที่รับจ้าง จากหจก.มินิโฮม รวมถึงการแก้ไขปัญหาอันเป็นไปโดยชอบธรรม เพื่อป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเอง ดังนั้น จึงไม่เข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จและหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จึงไม่เป็นการกระทำละเมิดต่อ  หจก.มินิโฮม ผู้บริโภค จึงไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ หจก.มินิโฮม

โสภณ กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ผู้เสียหายพ้นจากข้อกล่าวหาแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายเงินตามที่บริษัทฯ เรียกร้อง เป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาทด้วย อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าบริษัทฯ อาจจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อ ซึ่งถ้าคดียังไม่จบสภาผู้บริโภคจะช่วยเหลือในเรื่องคดีความกับผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง สำหรับการช่วยเหลือผู้บริโภคในส่วนคดีแพ่งนั้น ปัจจุบันสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายมากกว่า 100 ราย ยอดความเสียหายรวมทั้งสิ้นมากกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งสภาผู้บริโภคจะเดินหน้าฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีปัญหาการก่อสร้างบ้านล่าช้าและไม่ได้มาตรฐาน และไม่ได้บ้านต่อไป