ควันหลงวันวาเลนไทน์ ใครสั่งช่อดอกไม้หวังเซอร์ไพรส์แฟน โดนทางร้านค้าเซอร์ไพรส์กลับ ไม่ได้รับช่อดอกไม้เลย เก็บหลักฐานร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค 1502
จากกรณีเมื่อช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมา “อ๊อฟ” ชัยนนท์ หาญคีรีรัตน์ ผู้ประกาศข่าวออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Off Chainon ว่า ได้สั่งจองช่อดอกไม้ผ่านเพจร้านจำหน่ายดอกไม้ UrbanFlowersและจ่ายเงินเรียบร้อย แต่เมื่อถึงวันที่ตกลงกันไว้กลับไม่ได้รับดอกไม้ แม้พยายามติดต่อทางร้านหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายจำนวนมากที่สั่งซื้อดอกไม้จากร้านเดียวกันและไม่รับช่อดอกไม้ แม้ผู้บริโภคบางรายสามารถติดต่อกับทางร้านได้และทางร้านแจ้งกับทางลูกค้าว่าติดปัญหากับทางบริษัทขนส่งและจะคืนเงินให้กับทางลูกค้า แต่ลูกค้าบางส่วนก็ยังไม่พอใจในบริการและการแก้ปัญหาของร้านค้า ถึงกับมีผู้บริโภคที่ระบุว่าจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มและแจ้งความดำเนินคดีทางร้านค้า นั้น
สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ สภาผู้บริโภค กล่าวว่า ได้มีผู้บริโภคร้องเรียนปัญหาสั่งสินค้าออนไลน์ ได้สินค้าไม่ตรงปก หรือไม่ได้รับสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก โดย ข้อมูลของสภาผู้บริโภค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 พบว่ามีผู้ร้องเรียนที่เกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ 2,210 กรณีคิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึง 10,814,322 บาท เฉพาะปีนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 พบว่ามีผู้ร้องเรียนที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อของออนไลน์ 289 กรณีคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 3,937,616.39
บาท ทั้งนี้แนะนำว่า หากผู้บริโภคเจอประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปกหรือไม่ได้รับสินค้าสามารถร้องเรียนมาได้ที่สภาผู้บริโภค
“หากพบปัญหาขอให้ผู้บริโภคเก็บหลักฐานต่าง ๆ ในการสั่งซื้อสินค้ากับร้านค้า เช่น ภาพแชตที่ใช้พูดคุยกับทางร้านค้า ภาพโปรไฟล์ร้านค้า หลักฐานการโอนเงิน เลขบัญชีของร้านค้าที่ผู้บริโภคได้โอนเงินไป หลักฐานเหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญในการร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค”
ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง
• ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
• สายด่วน 1502
• ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
• อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
• อีเมล : [email protected]