แอปกู้เงิน เถื่อนบน Oppo กู้ 80,000 สุดท้ายเสีย 700,000

Getting your Trinity Audio player ready...
ผลพวงแอปกู้เงินเถื่อนบน Oppo กู้ 80,000 สุดท้ายเสีย 700,000

ผู้ใช้ออปโปรายหนึ่งหลงเชื่อโฆษณาผ่านแอปกู้เงิน “สินเชื่อความสุข” และตัดสินใจกู้เงินจำนวน 80,000 บาท แต่กลับเผชิญปัญหาการหักดอกเบี้ยล่วงหน้า การข่มขู่ทวงหนี้ และการประจานข้อมูลส่วนตัว สุดท้ายเมื่อปิดยอดหนี้ทั้งหมด พบว่าเธอต้องชำระเงินต้นรวมดอกเบี้ยสูงถึง 700,000 บาท

ข่าวเรื่องการติดตั้งแอปกู้เงินเถื่อนในโทรศัพท์ออปโป (Oppo) และเรียลมี (RealMe) โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้ และมีการส่งโฆษณาชวนกู้เงินผ่านทางแจ้งเตือนของโทรศัพท์นั้น (อ่านรายละเอียดได้ที่ : รู้จัก “Fineasy” – “สินเชื่อความสุข” 2 แอปฯ เงินกู้แฝงใน OPPO – realme)ไม่ใช่เป็นเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมา แต่สภาผู้บริโภคมีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดจริง

เรื่องเล่าวันนี้เป็นของผู้บริโภคที่ใช้มือถือ Oppo A53 รุ่น Android 12 ผู้ซึ่งได้รับโฆษณาเชิญชวนให้ใช้ แอปกู้เงิน ‘สินเชื่อความสุข’ โดยใช้ข้อความว่า “ลงทะเบียนถ้าเงินไม่พอใช้” ถ้าลงทะเบียนแล้วต้องกดยินยอมให้เข้าถึงข้อมูลทางโทรศัพท์ และเมื่อผู้บริโภคกดเข้าไปในแอป สินเชื่อความสุข ก็พบว่าเป็นแพลตฟอร์มรวมคนปล่อยเงินกู้ ที่สามารถกู้เงินได้ทันที โดยไม่ต้องใช้หลักฐานอะไร

ผู้บริโภคเล่าว่า ตัวเองมีความจำเป็นต้องใช้เงินในขณะนั้นจึงตัดสินใจกู้เงินกับแอป ดังกล่าว หลังจากทำตามขั้นตอนต่าง ๆ จนเสร็จสิ้น ก็มีเงินโอนเข้าบัญชี แต่ไม่เต็มจำนวนที่ขอกู้ เช่น กู้ 10,000 บาท แต่ได้รับเงินเพียง 5,000 กว่าบาท โดยอ้างว่าเป็นการหักดอกเบี้ยไปทันที

แอปกู้เงินเถื่อนบน Oppo กู้ 80,000 สุดท้ายเสีย 700,000 : สินเชื่อความสุข

เมื่อเข้าสู่วันที่ 6 หลังจากกู้ยืม มีโทรศัพท์โทรเข้ามาหาเพื่อทวงเงิน ถ้าไม่มีจ่าย ให้เข้าระบบทำอัตราขยายวัน ซึ่งขยายได้เพียง 3 วัน หากครบ 3 วันแล้วไม่จ่ายอีก ก็จะโทรไปตามรายชื่อผู้ติดต่อในมือถือของเรา หากไม่มีคนรับสายระบบจะส่ง เอสเอ็มเอสไปแจ้งว่า คนชื่อ xxx นามสกุล xxx ยืมเงินแล้วไม่คืน

“ระหว่างที่เรากำลังวิตกกังวลเรื่องการหาเงินมาใช้หนี้ จะมีคนติดต่อแอดไลน์ line มา โดยไม่ผ่านแอปกู้เงิน และเสนอดอกเบี้ยน้อยกว่า เช่น กู้ 10,000 ได้รับ 7,000 บาท ถ้าตอบโอเค ไม่ว่าด้วยวิธีการไหน พิมพ์เป็นตัวอักษรหรือส่งสติ๊กเกอร์ ผู้ให้กู้เงินก็จะโอนเงินมาให้ และให้เวลา 6 วันในการคืนเงินถ้าไม่คืนก็จะด่า แบบทำร้ายจิตใจมาก แอปนี้คือกับดักความทุกข์ ที่เกือบจะเป็นดักความตาย เพราะทำให้เราเกือบฆ่าตัวตาย” ผู้เสียหายเล่า

ผู้เสียหายเล่าต่ออีกว่า การกู้เงินผ่านการแอดไลน์ จะมีฝ่ายติดตามหนี้หลายคน จนทำให้ผู้กู้งงและถูกกดดันอย่างมาก ทั้งยังมีผู้เสนอให้เงินกู้และทางไลน์จำนวน แต่ละเจ้าจะให้กู้ประมาณ 10,000 ถ้าต้องการกู้เงิน 80,000 บาทก็จะต้องกู้ 8 เจ้า และหากไม่จ่ายตามเวลาที่กำหนดจะถูกข่มขู่โดยการประจานข้อมูลส่วนตัวในโซเชียลมีเดีย เช่น ถ่ายรูปคนกู้เงินบัตรประชาชน  แจ้งว่าชื่อนี้นามสกุลนี้ข้อมูลส่วนบุคคลแบบนี้ได้กู้เงินไปเท่าไหร่เท่าไหร่และไม่ยอมจ่าย ผู้บริโภครายดังกล่าวจึงต้องหาทางออก ไปกู้รายอื่น ๆ อีก หมุนชน ๆ จนเป็นดินพอกหางหมู เมื่อตั้งสติได้ ก็พบว่าตัวเองกู้เงินมา 30 – 40 เจ้า และสิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้คือ เมื่อเอาสลิปที่โอนเงินคืนแต่ละเจ้ามาเทียบกัน จะสังเกตได้ว่า เป็นชื่อนามสกุลเดียวกันแค่ต่างธนาคาร

แอปกู้เงินเถื่อนบน Oppo กู้ 80,000 สุดท้ายเสีย 700,000 : ผลกระทบแอปเงินกู้
แอปกู้เงินเถื่อนบน Oppo กู้ 80,000 สุดท้ายเสีย 700,000 : ถูกคุกคาม

ท้ายที่สุด ผู้บริโภคตัดสินใจเลิกใช้วิธีการหมุนเงินแบบนี้ และไปหายืมเงินมา โปะหนี้ทุกเจ้า ซึ่งเมื่อรวมตัวเลขดูแล้ว พบว่าจ่ายไปประมาณ 700,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้บริโภคตั้งข้อสังเกตว่า โฆษณาแอปกู้เงินดังกล่าวถูกแจ้งเตือนเข้ามาในช่วงเวลาที่เงินไม่พอใช้ และผู้เสนอให้กู้เงิน จะเป็นผู้หญิงพูดจาดีโทรมาก่อนเสมอ ส่วนฝ่ายติดตามหนี้ พูดภาษาไทยไม่ชัด ส่วนกรณีที่มีผู้ให้กู้หลายเจ้าแอดไลน์ส่วนตัวมานั้น จะให้เงื่อนไขการคืนในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน แต่ทุกรายหักจากเงินต้นทันที อีกทั้งผู้บริโภคยังตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะทำเป็นขบวนการ เนื่องจาก บัญชีที่โอนเงินคืนนั้นเป็นชื่อเจ้าของบัญชีเดียวกันแต่ต่างธนาคาร

อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภค ได้มีข้อเสนอฝากผ่าน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปยังบริษัทออปโป (Oppo) และเรียลมี (Realme) ให้อัพเดทระบบปฏิบัติการโดยด่วน และนำแอปกู้เงินที่เป็นปัญหาออกทันที หรือให้ผู้บริโภคถอนการติดตั้งแอปได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาไปที่ศูนย์บริการ โดยไม่ต้องผลักภาระให้ผู้บริโภค

แอปกู้เงินเถื่อนบน Oppo กู้ 80,000 สุดท้ายเสีย 700,000 : สินเชื่อความสุข 2