ร่วมฉลองวันสิทธิผู้บริโภคสากล 2025 ร่วม เปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน

ร่วมฉลองวันสิทธิผู้บริโภคสากล 2025 ร่วม เปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน

ขอเชิญชวนผู้บริโภคไทยร่วมฉลอง “วันสิทธิผู้บริโภคสากล” (World Consumer Rights Day 2025)  15 มีนาคม นี้ ด้วยการร่วมกับผู้บริโภคนานาชาติและสหพันธ์ผู้บริโภคสากล Consumer International (CI) รณรงค์ทั่วโลกในประเด็น “การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน” (A Just Transition to Sustainable Litestyles) เพื่อผลักดันคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการมีวิถีชีวิตที่มีคุณภาพ และปลอดภัยจากสภาวะโลกที่เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างวิกฤติ เช่น ภาวะโลกร้อนที่เกิดความเปลี่ยนแปลงที่สูงขึ้นอย่างน่ากังวล ปัญหามลพิษที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้มีจำนวนผู้คนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากขึ้นทุกๆ ปี หากไม่มีความพยายามใดๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะการณ์ที่เป็นอยู่ วิกฤติการณ์เหล่านี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ที่จะสร้างความเสียหายให้กับความพยายามที่จะนำโลกนี้ไปสู่เป้าหมาย ”ความพัฒนาที่ยั้งยืน” (Sustainable Development Goals) ที่สหประชาชาติได้ตั้งเอาไว้

เพื่อร่วมกับผู้บริโภคนานาชาติรณรงค์ในประเด็นดังกล่าว สภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภคกว่า 340 องค์กร จะจัดกิจกรรม “วันสิทธิผู้บริโภคสากล 2025: การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2568 ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์

ภายในงานจะมีเวทีเสวนาคอนซูมเมอร์ทอล์ค ที่จะพูดคุยเกี่ยวกับแนวทางการบริโภคอย่างยั่งยืนจากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และตัวแทนผู้บริโภค รวมถึงไฮไลท์สำคัญ เช่น ปาฐกถาพิเศษ “ขับเคลื่อนประเทศไทย ผ่านนโยบายส่งเสริมการบริโภคที่ยั่งยืน” และการแถลงข้อเสนอนโยบายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็งเสริมสร้างพลังของทุกคนมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลง

ที่สำคัญการบริโภคที่ยั่งยืนไม่ใช่เพียงเรื่องของอาหาร หรือสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของคุณภาพชีวิตและความเป็นธรรมของทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ และส่งเสียงของคุณ เพื่อให้ผู้บริโภคไทยได้รับการคุ้มครองอย่างแท้จริง!

เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม สภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภคกว่า 340 องค์กร จัดกิจกรรม “วันสิทธิผู้บริโภคสากล 2025: การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2568 ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์

ภายในงานพบกับเวทีเสวนา Consumer Talk ที่จะพูดคุยเกี่ยวกับแนวทางการบริโภคอย่างยั่งยืนจากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และตัวแทนผู้บริโภค รวมถึงไฮไลท์สำคัญ เช่น ปาฐกถาพิเศษ “ขับเคลื่อนประเทศไทย ผ่านนโยบายส่งเสริมการบริโภคที่ยั่งยืน” และการแถลงข้อเสนอนโยบายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็ง

เสริมสร้างพลังของทุกคนมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลง

ที่สำคัญการบริโภคที่ยั่งยืนไม่ใช่เพียงเรื่องของอาหาร หรือสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของคุณภาพชีวิตและความเป็นธรรมของทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ และส่งเสียงของคุณ เพื่อให้ผู้บริโภคไทยได้รับการคุ้มครองอย่างแท้จริง!

สิทธิผู้บริโภค: พื้นฐานของชีวิตที่มั่นคง

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 องค์การสหประชาชาติรับรอง 8 สิทธิพื้นฐานของผู้บริโภค ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่สิทธิในการได้รับสินค้าและบริการที่จำเป็น สิทธิในการได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ไปจนถึงสิทธิในการดำรงชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่ดี อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เกิดปัญหาใหม่ที่ซับซ้อน ทำให้ต้องคำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคใหม่ให้เท่าทันต่อสถานการณ์การความเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น สิทธิในการบริโภคอย่างยั่งยืน สิทธิในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสิทธิในการเข้าถึงการคุ้มครองทางดิจิทัล

ไทยยังตามหลังมาตรฐานโลก?

สำหรับประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 รับรองสิทธิผู้บริโภคไว้เพียง 5 ประการ ซึ่งยังไม่ครอบคลุมปัญหาใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องเหมาะสมต่อสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงอย่างเท่าทัน จึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน เพื่อให้คนไทยได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมมากขึ้น

ประวัติความเป็นมา

วันสิทธิผู้บริโภคสากลเกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2505 โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จอห์น เอฟ. เคนเนดี เป็นผู้ริเริ่มและบัญญัติวันสำคัญนี้ขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ Consumer Rights Day ซึ่งได้รับการรับรองจาก สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคสากล (Consumers International หรือ CI)

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมและรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักวันสิทธิผู้บริโภคสากลอย่างจริงจังเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2526 โดยมีการจัดรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วม และเผยแพร่ความสำคัญของวันดังกล่าวผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง นับตั้งแต่นั้นมาวันที่ 15 มีนาคมของทุกปี จึงเป็นวันที่ผู้บริโภคทั่วโลกได้ตระหนักถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของตนเอง

สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคสากล ทำงานร่วมกับสมาชิกทั่วโลกเพื่อเป็นกระบอกเสียงอิสระที่สะท้อนถึงอำนาจของผู้บริโภคในระดับนานาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 200 องค์กรจาก 115 ประเทศ รวมถึง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งเป็นสมาชิกในประเทศไทย