เพิ่มทักษะบริหารความเสี่ยง เสริมแกร่งฐานการคุ้มครองผู้บริโภค

สำนักงานสภาผู้บริโภคจัดอบรมพัฒนาศักยภาพคนทำงานด้านการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน เพื่อวางรากฐานการคุ้มครองผู้บริโภคให้มั่นคง

วันที่ 7 มกราคม 2568 สำนักงานสภาผู้บริโภค จัดการอบรมพัฒนาศักยภาพคนทำงานในหัวข้อ “การบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน” ณ โรงแรมเดอะควอเตอร์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกส่วนงานในสำนักงาน

สำหรับวัตถุประสงค์สำคัญของการอบรม มี 3 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงาน รวมถึงการป้องกันการสูญเสียหรือการทุจริตในหน่วยงาน 2) สร้างความน่าเชื่อถือและโปร่งใสในการรายงานข้อมูลทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน และ 3) สนับสนุนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ในการอบรมมีหัวข้อสำคัญ ๆ ได้แก่ หลักการและความสำคัญของการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง การเชื่อมโยงกระบวนการควบคุมภายในกับการบริหารความเสี่ยง วิธีการประเมินความเสี่ยงและเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำรายงานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่เน้นการระบุความเสี่ยง วิเคราะห์ และออกแบบกระบวนการควบคุมเพื่อลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในหน่วยงาน

ทั้งนี้ การอบรมการบริหารความเสี่ยงจึงไม่เพียงแต่ช่วยให้องค์กรลดความเสี่ยงต่างๆ เท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นว่าองค์กรมีความสามารถในการรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภคและพร้อมรับมือกับความท้าทายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ