สภาผู้บริโภคเรียกร้องกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการปัญหาไทยเวียตเจ็ทปฏิเสธกลุ่มคนพิการไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน เสนอหน่วยงานสร้างมาตรฐานการแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน โดยไม่สร้างภาระให้ประชาชน พร้อมชวนผู้บริโภคหยุดใช้บริการสายการบินไทยเวียตเจ็ท หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข
จากการที่ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคนทั้งมวลเข้ายื่นหนังสือถึงกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อให้แก้ไขปัญหากรณีสายการบินไทยเวียตเจ็ทปฏิเสธกลุ่มคนพิการไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเข้าข่ายละเมิดสิทธิการเดินทาง – และเป็นการเลือกปฏิบัติ จนทำให้ไม่ได้รับความสะดวก ขณะที่กระทรวงคมนาคมแจ้งว่าจะเรียกสายการบินดังกล่าวเข้ามาชี้แจงภายใน 7 วัน ก่อนจะพิจารณาต่อใบอนุญาตประกอบกิจการต่อไปนั้น (อ้างอิง : https://www.tcc.or.th/tccnews_vietjet-protest/)
วันนี้ (8 มีนาคม 2567) นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาส ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาผู้บริโภค ระบุว่า แม้จะผ่านมาครบ 7 วัน จากที่กระทรวงคมนาคมแจ้งว่าจะให้สายการบินไทยเวียตเจ็ทเข้ามาชี้แจงถึงกรณีการปฏิเสธกลุ่มคนพิการไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ดังนั้น สภาผู้บริโภคในฐานะผู้แทนผู้บริโภคตามกฎหมาย จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที
“หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สภาผู้บริโภคจะชักชวนผู้บริโภคให้หยุดใช้บริการสายการบินไทยเวียตเจ็ท เนื่องจากผู้บริโภคมีอำนาจต่อรองและมีสิทธิที่จะเลือกใช้บริการตามความสมัครใจตามสิทธิผู้บริโภค” นายคงศักดิ์ ระบุ
นายคงศักดิ์ อธิบายว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าละเมิดสิทธิในการใช้บริการของผู้บริโภค ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ว่า ‘ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน’ อีกทั้งพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มีข้อที่กำหนดไว้ว่าห้ามปฏิเสธการรับคนพิการ รวมถึงการตอบสนองขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้มีมาตรการแนะนำเกี่ยวกับคนพิการไว้ สรุปได้ว่าหากสายการบินปฏิเสธคนพิการจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย
นอกจากผิดกฎหมายข้างต้นแล้ว ยังทำให้คนพิการสูญเสียทั้งเงินและเวลาจากการถูกปฏิเสธ ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และเป็นการเลือกปฏิบัติ ผิดทั้งกฏหมายและหลักการสากลอย่างชัดเจน ทั้งยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของสายการบินไทยเวียตเจ็ทอีกด้วย
นายคงศักดิ์ แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า หน่วยงานรัฐและภาคเอกชนต่าง ๆ ควรสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทันทีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนหรืออาจมีช่องทางการร้องเรียนออนไลน์ที่ได้ประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องให้ประชาชนต้องเดินทางไปร้องเรียนถึงหน่วยงาน เช่น กรณีของคนพิการที่ได้รวมตัวกันเรียกร้องไปถึงหน้ากระทรวงคมนาคมเพื่อขอให้หน่วยงานแก้ไขปัญหา ซึ่งสร้างภาระ เกิดความไม่สะดวก สูญเสียเวลา และสะท้อนถึงภาพการทำงานที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่าประชาชนเข้าถึงหน่วยงานรัฐได้อย่างยากลำบาก
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบปัญหาถูกสายการบินปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน พบปัญหาสายการบินไม่ชดเชยเยียวยากรณีเที่ยวบินล่าช้าหรือยกเลิกเที่ยวบิน หรือพบปัญหาอื่น ๆ ในการใช้บริการสายการบิน ขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนเข้ามาที่สภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์ 1502 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. หรือร้องเรียนออนไลน์ 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/