สภาผู้บริโภค จัดโครงการ ปักหมุดทั่วไทย สื่อสารสร้างผลผลิตเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (ปักหมุดสร้างสื่อ #เซฟผู้บริโภค) ในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ ได้แก่ สมุทรสงคราม สงขลา เชียงใหม่ ร้อยเอ็ด และกรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสารเนื้อหาเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคให้กับองค์กรสมาชิกในภูมิภาคต่างๆ พร้อมกับประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของสภาผู้บริโภคในเชิงรุก ทำให้สภาผู้บริโภคเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
สะท้อนให้เห็นการสื่อสารบทบาท ภารกิจ และผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ให้เกิดการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง และเป็นการสร้างแนวร่วมในการขยายความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ผ่านเครือข่ายสมาชิกและองค์กรของผู้บริโภค โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 3 จัดขึ้นในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่
โดยบุพพัณห์ คำธิตา กรรมการนโยบายสภาผู้บริโภค ได้เปิดเผยว่า โครงการปักหมุดทั่วไทย สื่อสารสร้างผลผลิตเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค นับว่าเป็นโครงการฯ ที่มีประโยชน์และความสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรอย่างมาก ด้วยสังคมไทยถูกแวดล้อมด้วยข้อมูลข่าวสารจากหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่มีอิทธิพลกับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพถือเป็นกลไกหนึ่งในการปลูกฝังวัฒนธรรมใหม่ และยังมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคตื่นตัวรู้เท่าทัน และรู้จักปกป้องสิทธิ ในฐานะองค์กรสมาชิกที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค จึงจำเป็นต้องมีความรู้ด้านการผลิตและเผยแพร่สื่อ เพื่อเตือนภัยให้กับผู้บริโภคในพื้นที่ และขยายได้เป็นวงกว้าง
ขณะเดียวกัน อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค แสดงความเห็นว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการปักหมุดสร้างสื่อ เป็นการทำคลิปสั้นด้วยมือถือแบบพื้นฐาน เพื่อที่จะเป็นเครื่องมือสำหรับการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค
“แน่นอนว่าโครงการนี้เราได้ให้สมาชิกสภาผู้บริโภคได้ลงมือทำ และมอบแนวคิด ทักษะ การลำดับจัดประเด็น เทคนิคการตัดต่อแบบง่ายๆ หลังจบโครงการนี้ทางสภาผู้บริโภคก็คาดหวังว่าสมาชิกทุกท่านที่ได้เข้าร่วม จะสามารถผลิตสื่อได้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะเป็นกระบอกเสียง สะท้อนปัญหาของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ สุดท้ายอยากจะฝากว่า การผลิตสื่อต้องผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะสู้ภัยกับมิจฉาชีพสู้กับภัยที่มีการหลอกหลวงผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่องและมีพลังด้วย” รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภคกล่าว
ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนาเรื่อง “สภาผู้บริโภค…ตัวแทนของผู้บริโภค เพื่อนผู้บริโภค” นำโดย อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค พิมพ์วลี นิศาวัฒนานันท์ กรรมการนโยบาย และลาภิศ ฤกษ์ดี หัวหน้าหน่วยงานเขตพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมกับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ พัฒนาทักษะ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตสื่อ รวมไปถึงการ Workshop ภายใต้หัวข้อ “เคล็ด (ไม่ลับ) สร้างสื่อ #เซฟผู้บริโภค” โดย ดร.อิศริยา สายสนั่น ผู้ผลิตคอนเทนต์มืออาชีพ ซึ่งเป็นรูปแบบการสื่อสารข้อมูลที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ โดยมีการสื่อสารที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของการสร้างและการเผยแพร่ข้อมูลทางออนไลน์
ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แบ่งกลุ่ม Workshop ต่อยอดแนวคิด และสร้างคลิปสั้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ กับอินฟลูเอนเซอร์ ดวงฤดี บุญบำรุง (ลูลู่ โปงลางสะออน) ที่มีผู้ติดตามทางสื่อออนไลน์ส่วนตัวกว่า 750K มาให้ความรู้ด้านการทำคอนเทนต์ ตั้งแต่ในขั้นตอนการวางแผน ตลอดจนถึงการเผยแพร่ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตสื่อเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคได้ด้วยตนเอง
ดวงฤดี บุญบำรุง (ลูลู่ โปงลางสะออน) เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปักหมุดสร้างสื่อ ได้มอบไอเดียจากประสบการณ์ที่เคยได้ทำของตัวเอง มาให้กับชาวภาคเหนือ
“บอกเลยว่าครั้งนี้สนุกมาก ๆ ซึ่งตัวของลูลู่เองก็ได้รับความรู้เรื่องบัญญัติกฎหมายต่างๆ ที่เราเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน ต้องขอบคุณสภาผู้บริโภคที่ทำงานหนักเพื่อพ่อแม่พี่น้อง ทำให้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ เพราะถ้าเราไม่รู้เท่าทัน มูลค่าความเสียหายอาจจะเยอะแบบประเมินค่าไม่ได้ ฉะนั้นการที่สมาชิกสภาผู้บริโภคได้เข้าร่วมโครงการนี้ถือว่าได้รับความรู้ ประสบการณ์ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การร่วมกันพัฒนาสังคมต่อไป” ดวงฤดีระบุ
ทั้งนี้ ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์สภาผู้บริโภค ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ผลิตและเผยแพร่สื่อ เพื่อเตือนภัยให้ผู้บริโภคตื่นตัว รู้เท่าทัน และรู้จักปกป้องสิทธิ ได้จัดประกวดคลิปวิดีโอภายใต้โครงการ “ปักหมุดทั่วไทย สื่อสารสร้างผลผลิตเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค” ระดับภูมิภาค โดยเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาภัยออนไลน์ อาทิ เมนูไม่ตรงปก, ภัยร้ายคนอยากสวย, หอพักอลวน, ศูนย์รวมมิจแท้กับแก๊งคอลเซนเตอร์, สารพันปัญหาเรื่องบ้าน, อร่อยดีมีของแถม ฯลฯ ซึ่งทีมที่ชนะเลิศระดับภูมิภาคได้แก่ ทีมขอยแต้ ในหัวข้อ “อร่อยดีมีของแถม”
กิตตินันท์ จันทร์สุข จากหน่วยงานศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำพูน ตัวแทนทีมขอยแต้ ให้ความเห็นว่า จริงๆ แล้วส่วนตัวคิดว่าตัวเองก็มีพื้นฐานอยู่บ้าง พอได้มาเข้าร่วมโครงการนี้ ได้มาเจอคนที่มีประสบการณ์ด้านการทำคลิปที่อยู่เบื้องหลังด้านการทำสื่อ เราเลยได้เทคนิคเพื่อนำไปใช้ในการทำงานของเราได้ แล้วทีมเราเป็นทีมที่ชนะ เราก็ไม่คิดว่าทีมเราจะทำได้ขนาดนี้ เซอร์ไพรส์ตัวเองเหมือนกัน การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งถึงผู้บริโภคได้เร็วเท่าไหร่ แสดงว่าเราสื่อสารได้สำเร็จ
ทีมผู้ชนะระดับภูมิภาคได้รับประกาศนียบัตรและเงินสนับสนุน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการผลิตคลิปวีดีโอในการแข่งขันระดับประเทศ กับองค์กรสมาชิกในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศต่อไป