สภาผู้บริโภคช่วยเหลือผู้บริโภคที่ร้องเรียนกรณีขอคืนเงินค่าบัตรคอนเสิร์ตที่ถูกยกเลิกหลังซื้อตั๋วล่วงหน้ากับตัวแทนจำหน่ายบัตรให้กับบริษัทต่างประเทศ พบขั้นตอนซับซ้อน สภาผู้บริโภคช่วยเร่งรัดจนผู้บริโภคได้รับเงินคืน
เหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2567 เมื่อการจัดคอนเสิร์ตงานหนึ่งถูกยกเลิก โดยผู้จัดได้แจ้งให้ผู้บริโภคที่จ่ายเงินจองบัตรล่วงหน้าส่งข้อมูลหลักฐานเพื่อขอคืนเงินกับบริษัท Tixtag ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรให้กับบริษัทต่างประเทศ Another Levell โดยผู้บริโภคได้ดำเนินการตามขั้นตอนของบริษัทฯ ครบถ้วน และได้รับการแจ้งว่าจะคืนเงินภายใน 30 วันทำการ อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงกำหนดรับเงินกลับไม่ได้รับการคืนเงิน จึงสอบถามกลับได้รับคำตอบว่า ไม่พบข้อมูลในระบบซึ่งผู้ที่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตรอบเดียวกันต่างได้เงินคืนกันหมดแล้ว
เมื่อต้องติดตามทวงถาม ผู้บริโภคพบว่าการติดต่อบริษัทจัดจำหน่ายบัตรมีความซับซ้อนและล่าช้า สุดท้ายจึงร้องเรียนเข้ามาที่สภาผู้บริโภคเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 โดยหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนสภาผู้บริโภคได้ติดต่อ เร่งรัดประสานงานกับบริษัท Tixtag และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งระหว่างการให้ความช่วยเหลือพบว่ากระบวนการขอคืนเงินในกรณีนี้มีหลายขั้นตอน
จากการประสานงานระหว่างบริษัท Another Levell บริษัทตัวแทนจำหน่ายบัตร Tixtag และ Stripe ที่ดูแลเรื่องธุรกรรมคืนเงิน โดยโอนเงินคืนผ่านระบบธนาคาร จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบหลักฐานกับธนาคารด้วย สภาผู้บริโภคได้ให้คำแนะนำผู้บริโภคและดำเนินการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้รับเงินคืนและจนกระทั่งผู้บริโภคได้เงินคืนสำเร็จเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา
สุรกิจ สิงหะพล เจ้าหน้าที่กฎหมายและคดี ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค ให้ความเห็นว่าการซื้อตั๋วคอนเสิร์ตผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีเงื่อนไขข้อตกลงฝ่ายเดียว ซึ่งผู้บริโภคไม่ได้ยินยอม ทำให้เกิดความซับซ้อนเมื่อเกิดปัญหาเช่น การยกเลิกคอนเสิร์ต เนื่องจากเป็นการผลักภาระให้กับผู้บริโภคต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง บริษัทควรให้ข้อมูลกับผู้บริโภคให้ทราบรายละเอียดและเงื่อนไข หากกรณีเกิดการยกเลิกคอนเสิร์ตจะมีขั้นตอนการขอคืนเงินอย่างไร และควรคืนเงินให้กับผู้บริโภคภายใน 7 วันทำการ
กรณีนี้ เมื่อเกิดปัญหายกเลิกงานคอนเสิร์ต ผู้จัดงานไม่รับผิดชอบ ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญา ขอเงินคืน ควรรีบทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปรษณีย์ตอบรับไปยังตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้รับผิดชอบและแก้ไขปัญหา หากพบว่าบริษัทฯ ไม่รับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น หรือไม่ดำเนินการเยียวยา ผู้บริโภคก็มีสิทธิดำเนินคดีตามกฎหมายเป็นคดีผู้บริโภคได้
สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบหรือถูกละเมิดสิทธิ สามารถขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่สายด่วน 1502 ในวันและเวลาทำการ หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สภาผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังสามารถติดต่อกับสภาผู้บริโภคประจำจังหวัดทั้ง 19 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรับการช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ และขอคำแนะนำในการปกป้องสิทธิผู้บริโภค ดูรายละเอียดต่อที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/