องค์กรสมาชิกกรุงเทพฯ ทำถึง เติมทักษะแน่น พร้อมปั้นคอนเทนต์คุ้มครองผู้บริโภค

องค์กรสมาชิกกรุงเทพฯ ทำถึง เติมทักษะแน่น พร้อมปั้นคอนเทนต์คุ้มครองผู้บริโภค

หลังจากเดินหน้าเพิ่มทักษะการสื่อสารให้แก่องค์กรสมาชิกของสภาผู้บริโภคในภูมิภาคต่าง ๆ ได้แก่ ภาคตะวันตก ภาคกลาง  ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 22 – 23  พฤศจิกายนที่ผ่านมา สภาผู้บริโภคได้ลงพื้นที่จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการ ปักหมุดทั่วไทย สื่อสารสร้างผลผลิตเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (ปักหมุดสร้างสื่อ #เซฟผู้บริโภค) เป็นครั้งสุดท้ายขึ้น ในเขตพื้นที่กรุงเทพและภาคตะวันออก ณ โรงแรมกราฟโฮเทล รัชดา กรุงเทพ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นิมิตร์ เทียนอุดม รองประธานสภาผู้บริโภค ประธานกล่าวเปิดโครงการ

นิมิตร์ เทียนอุดม

โดย นิมิตร์ เทียนอุดม ระบุว่า ในฐานะองค์กรสมาชิกที่ทำงานกระจายอยู่ทั่วภูมิภาค จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการผลิตและเผยแพร่สื่อ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่กลายมาเป็นช่องทางหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคอย่างมาก การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ กระชับ ฉับไว ทันท่วงที จะทำให้ผู้บริโภคตื่นตัว รู้เท่าทัน และรู้จักปกป้องสิทธิตัวเอง

“องค์กรสมาชิกสภาผู้บริโภคได้ติดปีก ติดอาวุธ ที่จะไปสร้างสื่อได้ด้วยตัวเอง สื่อมีพลังมาก ถ้าเรารู้จักใช้มันให้เป็นประโยชน์ งานของสภาผู้บริโภคก็จะมีความก้าวหน้ามากขึ้น และการที่ได้ Workshop วันนี้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งกว่าสมาชิกจะใช้สื่อได้เก่งขึ้น เนื่องจากเรามีหน้าที่ต้องปกป้องผู้บริโภค ให้รู้เท่าทันกลโกงต่าง ๆ เท่าทันผู้ประกอบการ เพราะฉะนั้นหากเรารู้จักผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพออกไป ผู้บริโภคก็จะแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันนิมิตร์ ระบุ

สารี อ๋องสมหวัง

ขณะที่ สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ให้ความเชื่อมั่นว่า ในวันนี้สมาชิกสภาผู้บริโภคทุกคนได้รับความรู้และความสนุกสนาน สิ่งที่ทุกคนได้ร่วมกันทำกิจกรรมนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สมาชิกสภาผู้บริโภคจะใช้เครื่องมือในการทำสื่อไปเผยแพร่ข้อมูล เผยแพร่ความรู้ทำให้ผู้บริโภครู้เท่าทันมากยิ่งขึ้น ซึ่งนี่ก็คือหัวใจสำคัญ หากทุกคนรู้เท่าทัน ผู้บริโภคเองก็จะถูกหลอก ถูกโกงน้อยลง

ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเสวนาเรื่อง “สภาผู้บริโภค…ตัวแทนของผู้บริโภค เพื่อนผู้บริโภค” นำโดย สารี อ๋องสมหวัง ณัฐวดี มิ่งชัย ประธานศูนย์สิทธิผู้บริโภคเขตธนบุรี มินตรา กันบัว เลขานุการศูนย์สิทธิผู้บริโภคเขตบางกอกน้อย พร้อมกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ พัฒนาทักษะ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตสื่อ รวมไปถึงการ Workshop ภายใต้หัวข้อ “เคล็ด (ไม่ลับ) สร้างสื่อ #เซฟผู้บริโภค” โดย ดร.อิศริยา สายสนั่น ผู้ผลิตคอนเทนต์มืออาชีพ ซึ่งเป็นรูปแบบการสื่อสารข้อมูลที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ โดยมีการสื่อสารที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของการสร้างและการเผยแพร่ข้อมูลทางออนไลน์ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แบ่งกลุ่ม Workshop ต่อยอดแนวคิด และสร้างคลิปสั้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ กับอินฟลูเอนเซอร์ นักร้องดังยุค 90 พิมรา เจริญภักดี (น้ำหวาน ซาซ่า) ที่มีผู้ติดตามทางสื่อออนไลน์ส่วนตัวรวมทั้งสิ้นกว่า 7.3 แสนผู้ติดตาม มาให้ความรู้ด้านการทำคอนเทนต์ ตั้งแต่ในขั้นตอนการวางแผน ตลอดจนถึงการเผยแพร่ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตสื่อเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคได้ด้วยตนเอง

พิมรา เจริญภักดี

ด้าน พิมรา เจริญภักดี  (น้ำหวาน ซาซ่า) เปิดเผยว่า การเข้าร่วมกิจกรรมแบบเจาะลึกในครั้งนี้ ทำให้ตนได้รู้ว่าสมาชิกสภาผู้บริโภคมีความเป็นกันเอง และมีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ที่ดีมาก ไม่เพียงสมาชิกที่จะได้ความรู้ในการทำสื่อ ตนเองก็ได้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ก็ไม่เคยทราบมาก่อนเช่นกัน

“การอบรมเชิงปฏิบัติการ ปักหมุดสร้างสื่อ #เซฟผู้บริโภค ได้จัดมาแล้วหลายภาค และครั้งนี้ก็พิเศษมากๆ ที่หวานได้มาร่วมกิจกรรมด้วย แม้พี่ๆสมาชิกสภาผู้บริโภคจะมีช่องว่างระหว่างวัย แต่ทุกคนกลมเกลียว เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ที่พร้อมมาติดอาวุธ สร้างคอนเทนต์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค ทุกคนพร้อมเปิดรับทุกความรู้ต่างๆ เทคนิค การตัดต่อ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงให้กับทุกคน ” น้ำหวาน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ สภาผู้บริโภค มีบทบาทหน้าที่ผลิตและเผยแพร่สื่อ เพื่อเตือนภัยให้ผู้บริโภคตื่นตัว รู้เท่าทัน และรู้จักปกป้องสิทธิ ได้จัดประกวดคลิปวิดีโอภายใต้โครงการ “ปักหมุดทั่วไทย สื่อสารสร้างผลผลิตเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค” ระดับภูมิภาค โดยเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาภัยออนไลน์ อาทิ รวมทริคกลโกงมิจฉาชีพ, เตือนภัยแอปฯอันตราย, สารพันปัญหา Shopping Online ฯลฯ ซึ่งทีมที่ชนะเลิศระดับภูมิภาคได้แก่ ทีม 5 อ. ในหัวข้อ “รวมทริคกลโกงมิจฉาชีพ”

สายใจ แสงมาน

สายใจ แสงมาน ตัวแทนทีม 5 อ. ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค ให้ความเห็นว่า “บอกตรงๆ เลยว่ากลัวมากๆ เพราะส่วนตัวไม่เคยเล่น TikTok ทำให้มีกำแพงในใจ แต่พอได้มาอบรม กับสมาชิกคนอื่น และได้มาเจอวิทยากรที่เก่ง และมีมนุษยสัมพันธ์ สื่อสารเก่ง ชัดเจน ทำให้พี่เองค่อยละลายกำแพงในใจ และพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทื่ทางสภาผู้บริโภคได้จัดขึ้น สนุกสุดๆ และอยากให้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบนี้อีก คุ้มค่ามากๆ ประชาชนมั่นใจได้เลยว่าคอนเทนต์ที่ทางสภาผู้บริโภคได้เผยแพร่ออกไป เป็นข้อมูลที่ถูกต้องได้รับการวิเคราะห์ คัดกรองแล้วว่าเป็นคอนเทนต์ที่ดี และมีประสิทธิภาพแน่นอนค่ะ

ทั้งนี้ ทีมผู้ชนะระดับภูมิภาคได้รับประกาศนียบัตรและเงินสนับสนุน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการผลิตคลิปวีดีโอในการแข่งขันระดับประเทศ กับองค์กรสมาชิกในภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศต่อไป