29 ตุลาคม 2567 สภาผู้บริโภคเข้าร่วมงาน “Thailand Safety Summit 2024” ที่จัดขึ้นโดยติ๊กต็อก (TikTok) โดยภายในงานมีการอัปเดตเรื่องแนวทางความปลอดภัยในการใช้โซเชียลมีเดียฉบับปรับปรุงใหม่ล่าสุด โดยมีจุดเด่นที่ฟีเจอร์ “Family Pairing” ที่ได้พัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันความปลอดภัยออนไลน์สำหรับครอบครัว (Family Online Safety Institute : FOSI) ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถจำกัดเนื้อหาที่เยาวชนเข้าถึงได้ผ่านการกำหนดคีย์เวิร์ด และกำหนดเวลาการใช้งานรายวัน โดยมีคำแนะนำจากโรงพยาบาลให้กำหนดเวลาเริ่มต้นที่ไม่เกิน 60 นาทีต่อวัน
นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและคุณภาพชีวิตของเยาวชนอย่าง “Content Levels” ตรวจจับและจำกัดเนื้อหาตามอายุผู้ชม โดยเฉพาะเยาวชนที่อายุระหว่าง 13-17 ปี เพื่อป้องกันการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
สำหรับแนวทางในการใช้ติ๊กต็อกอย่างปลอดภัยอื่น ๆ จะมี Guardian’s guide ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับพ่อแม่และผู้ปกครอง เพื่อช่วยให้เยาวชนสามารถใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างสมดุลและปลอดภัย ทั้งยังมี Teen Safety Center ที่ปรับปรุงใหม่ให้มีเนื้อหาที่เป็นภาพมากขึ้น มีการเพิ่มฟีเจอร์แบบใต้ตอบได้ เช่น แบบทดสอบ และมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการบล็อกและรายงานเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
ทั้งนี้ ในเรื่องความปลอดภัยติ๊กต็อกจะมีสภาที่พูดคุยและดูเรื่องความปลอดภัย 2 สภา ได้แก่ 1) สภาที่ปรึกษาเรื่องความปลอดภัย (Safety Advisory Council : SAC) และสภาเยาวชนของติ๊กต็อก (TikTok global Youth Council) ซึ่งมีบทบาทในการพัฒนา-ปรับปรุงรายละเอียดของ Teen Safety Center ด้วย
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีเวทีเสวนาในหัวข้อ “การสร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่ปลอดภัยสําหรับเยาวชนและครอบครัว” โดยมีตัวแทนจากติ๊กต็อก ตัวแทนผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม และผู้เชี่ยวชาญ
ได้แก่ สิริประภา วีระไชยสิงห์ Outreach and Partnerships Lead, Trust and Safety TikTok นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็ก-วัยรุ่น ในฐานะรองโฆษกกรมสุขภาพจิต และ TikTok Safety Advisory Councils ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย เพชรแพรว อัครเดชวาทิน ครีเอเตอร์สายครอบครัวชื่อดัง และฉัตรปวีณ์ รชตดํารงกุล รองประธานสภาเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นด้านความเป็นอยู่ที่ดีและความปลอดภัยบนโลกออนไลน์